ศึกษา นิทานเวตาล เรื่องที่10 และคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในเรื่อง

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

นิทานเวตาล เป็นนิทานเรื่องเล่าที่แฝงไปด้วยคุณค่าและคติธรรมมากมาย หากแต่เต็มไปด้วยคุณค่า สำหรับฉบับแปลไทยของกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์มีด้วยกัน 10 เรื่อง เรื่องที่อยู่ในแบบเรียนภาษาไทย คือเรื่องสุดท้าย ดังนั้นบทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักกับตัวบทเด่น ๆ ที่น่าสนใจในนิทานเรื่องนี้เพื่อถอดความหมายและศึกษาคุณค่าทั้งด้านวรรณศิลป์ ด้านเนื้อหา และข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ถ้าพร้อมแล้วไปเรียนรู้เรื่องนี้ด้วยเลยค่ะ

 

ตัวบทเด่นใน นิทานเวตาล เรื่องที่10

 

บทที่ 1

นิทานเวตาล เรื่องที่ 10

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น สอนเรื่องคำพูด เปรียบเทียบว่าลิ้นนั้นถึงจะอ่อนนุ่มและก็สามารถตัดคอคนได้ ซึ่งในที่นี้หมายถึงคำพูดไม่ดีที่ทำให้คนฟังเจ็บปวด รู้สึกไม่ดี

 

บทที่ 2

นิทานเวตาล เรื่องที่ 10

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น กล่าวถึงตอนก่อนที่ท้าวมหาพลจะลี้ภัย ว่ามีข้าศึกพยายามจะซื้อใจทหารของพระอค์ โดยวิธีการซื้อใจนั้นก็มีทั้งอ่อนและแข็ง ทหารคนไหนที่ซื้อได้ด้วยเงินก็จะรับทองคำไป ส่วนคนไหนที่ยังจงรักภักดี ซื้อไม่ได้ก็จะถูกฆ่าทิ้ง

 

บทที่ 3

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น เป็นตอนที่ท้าวจันทรเสนเจอรอยเท้า 2 รอยอยู่ในป่าแล้วคิดว่าต้องเป็นของผู้หญิงที่สวยมาก ๆ เพราะปกติการเจอผู้หญิงในป่าไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้หญิงคนนั้นจึงจะต้องเป็นคนที่สวยกว่าผู้หญิงในเมืองทั่ว ๆ ไปอย่างแน่นอน

 

บทที่ 4

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น เป็นการใช้ภาพพจน์แบบอุปลักษณ์ เปรียบเทียบว่าบ้านที่ไม่มีผู้หญิงมาคอยดูแลปรนนิบัติก็ไม่ต่างอะไรกับอยู่ในคุก ที่มีแต่ผู้ชายด้วยกัน

 

คุณค่าและแนวคิดของนิทานเวตาล

 

 

คุณค่าทางวรรณศิลป์

การใช้สำนวนภาษา ใช้คำง่ายๆ มีการอธิบายอย่างชัดเจน แฝงข้อคิดและคำคมที่น่าสนใจ การเขียนบทร้อยแก้วของน.ม.ส. นั้นมีเอกลักษณ์ เป็นการแปลที่เข้ากับบริบทของไทยและไม่ติดขัด อารมณ์ของตัวละครถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างชัดเจน สื่อให้เห็นว่าพระองค์นั้นแสดงลีลาการเขียนที่ “ไม่เลียนแบบใคร และไม่มีใครเลียนแบบได้” เป็นลักษณะเฉพาะที่เรียกกันว่า สำนวน น.ม.ส. ทำให้นิทานเวตาลน่าอ่านมากขึ้น

คุณค่าด้านเนื้อหา

เนื้อหาของนิทานสอนคติในการดำรงชีวิต เป็นนิทานคติธรรมที่ยังแฝงไว้ซึ่งความตลกขบขัน คำถามที่เป็นปริศนาชวนให้คิดของเวตาลช่วยเพิ่มสติปัญญาและไหวพริบของผู้อ่าน

ข้อคิด

นิทานเวตาล เรื่องที่10

 

แม้เวลาจะผ่านมานับพันปี แต่นิทานเวตาลก็ยังคงได้รับความนิยมข้ามผ่านกาลเวลา น้อง ๆ อ่าน นิทานเวตาล เรื่องที่10 นี้แล้วได้ขบคิดถึงปัญหาที่เวตาลถามตามพระเจ้าวิกรมาทิตย์กันหรือเปล่าคะ แล้วได้คำตอบกันมาว่าอย่างไรบ้าง นิทานที่เวตาลเล่าให้พระเจ้าวิกรมาทิตย์ฟังนั้น ถึงจะเป็นคนธรรมดาแต่ก็สามารถคิดตามได้ เพราะปมปัญหาที่เวตาลได้สร้างขึ้นล้วนมีปรัชญาทางศีลธรรมจรรยา ดังนั้นทุกคนจึงสามารถขบคิดและนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ สุดท้ายนี้ก่อนไปทำแบบฝึกหัด น้อง ๆ อย่าลืมดูคลิป สรุปความรู้เพื่อเข้าใจเรื่องทั้งหมดได้อย่างง่าย ๆ นะคะ ไปดูกันเลยค่ะ

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

โจทย์ปัญหาการวัด ม.2

ในบทความนี้เราจะได้เรียนรู้ตัวอย่างโจทย์การแปลงหน่วย และหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตต่างๆ พร้อมทั้งเรียนรู้การใช้สูตรที่เร็วขึ้น

เรียนรู้ความเหมือนที่แตกต่างของคำพ้อง

  น้อง ๆ หลายคนคงจะเคยเห็นฝาแฝดกันมาบ้างใช่ไหมคะ แล้วรู้หรือเปล่าคะว่าในภาษาไทยเรานั้นก็มีฝาแฝดเหมือนกัน แต่ฝาแฝดนั้นถูกเรียกว่า คำพ้อง นั่นเองค่ะ หลายคำในภาษาไทยมีจุดที่เหมือนกันแต่ก็มีส่วนที่ต่างกันออกไปด้วย เพื่อไม่ให้สับสนว่าคำไหนคือคำไหน อ่านอย่างไร หมายความว่าอะไรกันแน่ วันนี้เราไปเรียนรู้เรื่องคำพ้องพร้อม ๆ กันเลยค่ะ   คำพ้อง   ความหมายของคำพ้อง     ประเภทของคำพ้อง     คำพ้องเสียง

เมทริกซ์

เมทริกซ์ และเมทริกซ์สลับเปลี่ยน

เมทริกซ์ เมทริกซ์ (Matrix) คือตารางสี่เหลี่ยมที่บรรจุตัวเลขหรือตัวแปร สามารถนำมาบวก ลบ คูณกันได้ เราสามารถใช้เมทริกซ์ในการการแก้ระบบสมการเชิงเส้นได้ซึ่งจะสะดวกกว่าการแก้แบบกำจัดตัวแปรสำหรับสมการที่มากกว่า 2 ตัวแปร ตัวอย่างการเขียนเมทริกซ์ เรียกว่าเมทริกซ์มิติ 3×3 ซึ่ง 3 ตัวหน้าคือ จำนวนแถว 3 ตัวหลังคือ จำนวนหลัก ซึ่งเราจะเรียกแถวในแนวนอนว่า แถว และเรียกแถวในแนวตั้งว่า หลัก และจากเมทริกซ์ข้างต้นจะได้ว่า

CS profile

ประโยคความรวม (Compound Sentence)-2

  สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.3 ที่น่ารักทุกคน เจอกันอีกแล้วจร้ากับไวยากรณ์การเขียนภาษาอังกฤษและวันนี้ครูจะพาไปดูเทคนิคการการใช้ประโยคความรวมในภาษาอังกฤษกันค่ะ ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมามากกับคนที่ไม่ชอบเขียน  ครูเอาใจช่วยทุกคนค่า ไปลุยกันเลย   ประโยคความรวม (Compound Sentence)   ประโยคความรวม ภาษาอังกฤษคือ Compound Sentence อ่านว่า เคิมพาวดฺ เซนเท่นสฺ เป็นประโยคที่ประกอบด้วยประโยคความเดียวอย่างน้อย 2 ประโยคโดยมีคำเชื่อมระหว่างประโยค เช่น for, and,

เตรียมสอบเข้า ม.1 โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

มาเตรียมสอบเข้าสามเสนม.1 กันเถอะ เตรียมสอบเข้าสามเสนกันเถอะ! วันนี้ Nockacademy มีข้อมูลการสอบเข้าม.1 โรงเรียนสามเสนวิทยามาฝากกันค่า  น้อง ๆ คนไหนกำลังหาข้อมูลอยู่ต้องกดบุ๊คมาร์คไว้แล้วเพราะว่าเรารวบรวมข้อมูลมาแบบจัดเต็ม ไปดูกันเลยดีกว่าว่าต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง Let’s go! ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นเกี่ยวกับโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยก่อนเลยค่ะ ว่าทำไมโรงเรียนนี้ถึงเป็นที่มีชื่อเสียงมายาวนานแล้วก็มีอัตราการแข่งขันที่สูงมากที่สุดแห่งหนึ่ง เหตุผลก็เพราะว่าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยนั้นก่อตั้งมานานมากแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ. 2494 มีการพัฒนาและยกระดับสถานศึกษามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันก็ได้ขยายแผนการเรียนที่เฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น จึงทำให้โรงเรียนสามารถผลิตนักเรียนที่มีความสามารถออกมาเป็นจำนวนมาก เด็ก ๆ จึงมีความต้องการที่จะสอบเข้าแข่งขันเพื่อเข้าศึกษาต่อกันอย่างล้นหลามนั้นเองค่ะ หลักสูตรสามเสนวิทยาลัยม.ต้น ก่อนอื่นต้องมาดูหลักสูตรกันก่อนเลยค่ะ ว่าหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นแบ่งออกเป็นอะไรบ้าง

การพูดอภิปราย

การพูดอภิปรายอย่างง่าย ทำได้ไม่ยาก

การพูดอภิปราย เป็นแบบการพูดซึ่งมีลักษณะคล้ายการสนทนาทั่วไป แต่ก็มีจุดที่แตกต่างกันอยู่ น้อง ๆ ทราบไหมคะว่าคืออะไร แล้วสรุปว่าการพูดอภิปรายคืออะไร มีหลักในการพูดอย่างไรได้บ้าง บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักและฝึกพูดให้คล่อง เพื่อที่เมื่อถึงเวลาอภิปราย จะได้ผ่านกันแบบฉลุยไร้กังวล ถ้าอยากเรียนรู้แล้วล่ะก็ ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ   ความหมายของการพูดอภิปราย   การพูดอภิปราย หมายถึง การพูดเพื่อแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อใช้ในการแก้ปัญหา

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1