การแนะนำตัวเองและให้ข้อมูลโดยใช้ “Like”, “Love”, และ “Enjoy”

สวัสดีน้องๆ ม. 1 ทุกคนนะครับ คราวที่แล้วเราได้อ่านเรื่องการใช้ประโยคคำสั่ง ขอร้อง และคำแนะนำกันไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูวิธีการแนะนำตัวเอง และให้ข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับตัวเราแบบง่ายๆ กันครับ
like love enjoy ving

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

การแนะนำตัวเอง (Introducing Yourself)

ในการทำความรู้จักเพื่อนใหม่สิ่งแรกที่เราต้องพูดเวลาแนะนำตัวเองก็คือข้อมูลพื้นฐาน เช่น ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น  ใช่มั้ยครับ? ก่อนอื่นพี่ขอให้ Pattern ประโยคง่ายๆ เอาไปฝึกใช้กันได้ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่

  1. การกล่าวทักทาย
  2. การแนะนำชื่อจริง-ชื่อเล่น
  3. การบอกข้อมูลพื้นฐานอื่นๆ

greetings

introduce name

introduce nickname

other info

Talking about things that you “like”, “love”, and “enjoy”

หลังจากที่เราแนะนำตัวเองได้แล้ว สิ่งต่อไปที่เรามักพูดในการทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่นั่นก็คือการบอกว่าเราชอบทำอะไร หรือไม่ชอบทำอะไร ซึ่งพี่มีโครงสร้างอย่างง่ายมาให้น้องๆ ลองฝึกกันดูครับ

structure like love enjoy

คำว่า “like”, “love”, “enjoy” ในที่นี้จะหมายความรวมๆ ว่า “ชอบ…” “เพลิดเพลินกับ…” “สนุกกับ…” สามารถใช้เพื่อบอกความชอบ งานอดิเรก หรือสิ่งที่เราสนใจได้

และกริยาที่อยู่ในรูป -ing มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Gerund” โดยคำเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นคำนาม มีความหมายว่า “การ” หรือ “ความ” ครับ (สามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Gerund ได้ที่นี่ ) เช่น

walk (v.) = เดิน

walking (n.) = การเดิน

I enjoy walking on the beach. (ฉันเพลิดเพลินกับการเดินบนชายหาด)

 

ตัวอย่าง

like love enjoy

don't like love enjoy

Do you like love enjoy

 

*ถ้าน้องๆ ต้องการพูดถึงสิ่งที่ไม่ชอบ เราสามารถใช้คำว่า “hate” ตามด้วยโครงสร้างแบบที่ให้มาได้เลยครับ เช่น

hate

 

นี่ก็เป็นวิธีการแนะนำตัวเองและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบหรือไม่ชอบอย่างง่ายๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความสนใจ และสามารถเปิดประเด็นในการพูดคุยในเรื่องต่างๆ ต่อไป น้องๆ ลองเอาไปฝึกใช้เวลาเจอเพื่อนใหม่กันดูนะครับ

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

การตรวจสอบความสมเหตุสมผล

การตรวจสอบความสมเหตุสมผล

จากบทความที่ผ่านมาเราเรียนเรื่องการให้เหตุผลแบบนิรนัย บทความนี้เป็นเนื้อหาเรื่องการตรวจสอบความสมเหตุสมผลซึ่งมักจะออกสอบทั้งในโรงเรียนและ O-Net หลังจากน้องๆได้อ่านบทความนี้แล้วน้องๆจะทำข้อสอบได้แน่นอนค่ะ

เรียนรู้และเข้าใจเรื่องคำซ้อนในภาษาไทย

คำซ้อน เป็นหนึ่งในบทเรียนหลักภาษาไทยเรื่องการสร้างคำ น้อง ๆ หลายคนอาจจะเคยสับสนกับวิธีสร้างคำซ้อน ไม่รู้ว่าแบบไหนกันแน่ที่เรียกว่าคำซ้อน เพราะภาษาไทยเรานั้นก็มีคำมากมายเหลือเกิน วันนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องคำซ้อนให้มากขึ้น รับรองว่าไม่ยากแน่นอนค่ะ   คำซ้อน     ความหมายของคำซ้อน   คำซ้อน คือ คำที่เกิดจากการนำคำตั้งแต่ 2 คำ ขึ้นไปมาเรียงต่อกัน โดยคำที่นำมาซ้อนกันจะต้องเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกัน ใกล้เคียงกัน ตรงข้ามกัน หรืออาจมีเสียงที่คล้ายกัน

เรียนรู้ตัวบทและคุณค่าในสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์

สังข์ทอง เป็นวรรณคดีที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณแต่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เพราะถูกนำไปปรับปรุงเป็นบทละครovdในรัชกาลที่ 2 จนได้มาอยู่ในแบบเรียนภาษาไทย นอกจากนี้หนึ่งในตอนที่สำคัญอย่างตอน กำเนิดพระสังข์ นี้ก็ยังเป็นอีกตอนที่สำคัญเพราะมักถูกหยิบยกมาทำเป็นนิทานสำหรับเด็ก แถมยังเคยได้รับรางวัลหนังสือดีสำหรับเด็ก และได้ชื่อว่าเป็นหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชนในปี 2561 อีกด้วย บทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปศึกษาตัวบทเด่น ๆ ที่น่าสนใจและคุณค่าในตอนนี้เพื่อไขข้อข้องใจว่าทำไมวรรณคดีที่ถูกแต่งขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนถึงมีคุณค่าและอิทธิพลกับเด็กไทย ถ้าพร้อมแล้วเราไปศึกษาเรื่องนี้พร้อมกันเลยค่ะ   ตัวบทเด่น ๆ     ถอดความ กล่าวถึงพระสังข์เมื่อตอนเกิดว่าเป็นเทพลงมาเกิด

vowel sounds

การออกเสียงสระในภาษาอังกฤษ: English Vowel Sounds

สวัสดีน้องๆ ป. 6 ทุกคนนะครับ อาทิตย์ที่แล้วพี่ได้อธิบายเรื่องการออกเสียงพยัญชนะในภาษาอังกฤษกันไปแล้ว คราวนี้เราจะมาลองดูเสียงสระในภาษาอังกฤษกันครับว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

เรียนรู้เรื่อง ภาษาบาลี สันสกฤต ที่อยู่ในภาษาไทย

​  ภาษาบาลี สันสกฤต เป็นภาษาอินเดียโบราณ คำบาลี สันสกฤตที่นำมาใช้ในไทยจึงมักจะอยู่ในบทสวดเป็นส่วนใหญ่ แต่น้อง ๆ ทราบไหมคะว่าที่จริงแล้วนอกจากจะอยู่ในบทสวดมนต์ ภาษาไทยก็ยังมีอีกหลายคำเลยค่ะที่ยืมมาจากภาษาบาลี สันสกฤต เรียกได้ว่าถูกใช้ปนกันจนบางครั้งก็อาจทำให้เราสับสนไปได้ว่าสรุปนี่คือคำจากบาลี สันสกฤตหรือไทยแท้กันแน่ บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความเข้าใจ เจาะลึกลักษณะภาษาพร้อมบอกทริคการสังเกตง่าย ๆ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ   ความเป็นมาของภาษาบาลี สันสกฤตในประเทศไทย     การยืมภาษา

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1