เรียนรู้เรื่อง ภาษาบาลี สันสกฤต ที่อยู่ในภาษาไทย

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

 ภาษาบาลี สันสกฤต เป็นภาษาอินเดียโบราณ คำบาลี สันสกฤตที่นำมาใช้ในไทยจึงมักจะอยู่ในบทสวดเป็นส่วนใหญ่ แต่น้อง ๆ ทราบไหมคะว่าที่จริงแล้วนอกจากจะอยู่ในบทสวดมนต์ ภาษาไทยก็ยังมีอีกหลายคำเลยค่ะที่ยืมมาจากภาษาบาลี สันสกฤต เรียกได้ว่าถูกใช้ปนกันจนบางครั้งก็อาจทำให้เราสับสนไปได้ว่าสรุปนี่คือคำจากบาลี สันสกฤตหรือไทยแท้กันแน่ บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความเข้าใจ เจาะลึกลักษณะภาษาพร้อมบอกทริคการสังเกตง่าย ๆ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ

 

ความเป็นมาของภาษาบาลี สันสกฤตในประเทศไทย

 

ภาษาบาลี สันสกฤต

 

การยืมภาษา เป็นผลมาจากการรับเอาวัฒนธรรมของชนชาติอื่นเข้ามาแล้วปรับใช้ในชาติตนเอง การยืมภาษาของไทยนั้นถึงเป็นเสมือนร่องรอยทางประวัติศาสตร์ชั้นดี การยืมภาษาบาลี สันสกฤตในไทยนั้นไม่ปรากฏแน่ชัดว่าเริ่มใช้ในปีไหน หรือใครเป็นคนนำเข้ามา แต่ก็พบว่ามีการหยิบยืมคำจากภาษาดังกล่าวมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ดังที่ปรากฏในศิลาจารึก ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุที่ผลที่ทำไมภาษาบาลี สันสกฤตจึงเป็นภาษาต่างประเทศที่ถูกหยิบมาปรับใช้มากที่สุดในภาษาไทย

 

หลักการสังเกตภาษาบาลี สันสกฤต

 

 

1. ภาษาบาลีจะใช้สระอะ อา อิ อี อุ อู เอ โอ แต่ภาษาสันสกฤต จะเพิ่มตัวฤ ฤา ฦา ไอ เอา มาด้วย

2. ภาษาบาลีจะใช้ตัว ส เป็นส่วนใหญ่ เช่น สันติ วิสาสะ ในขณะที่ภาษาสันสกฤตจะเน้นใช้ตัว ศ หรือ ษ เช่น ศิษย์ ศีรษะ

3. ฬ จะอยู่ในคำที่เป็นภาษาบาลี เช่น จุฬา กีฬา แต่ถ้าเป็นภาษาสันสกฤต จะใช้ตัว ฑ เช่น กรีฑา ครุฑ

4. ภาษาบาลีไม่นิยมใช้คำควบกล้ำ เวลาอ่านก็จะอ่านเรียงตามตัวอักษร เช่น คำว่า ภริยา ก็จะอ่านออกเสียงได้ว่า (พะ-ริ-ยา) ส่วนพวกคำควบกล้ำจะอยู่ในภาษาสันสกฤต เช่น เปรม อ่านออกเสียงว่า เปม โดยจะออกเสียงควบกล้ำ ปร

5. ภาษาบาลีจะใช้พยัญชนะสะกดและตัวตามตัวเดียวกัน เช่น วัณณ ธัมม ส่วนภาษาสันสกฤตจะใช้ตัว รร แทน เช่น ธรรม สรรพ วรรณ

6. ภาษาบาลีมีหลักตัวสะกดที่แน่นอนแต่สันสกฤตไม่มี

 

หลักตัวสะกดตัวตามของภาษาบาลี

 

ภาษาบาลี สันสกฤต

 

หลักตัวสะกดตัวตามสำหรับดูว่าคำไหนมาจากภาษาบาลี วิธีดูก็ง่ายแสนง่าย คือดูว่าคำไหนมีตัวที่ต่อกันตามหลักในตารางก็หมายความว่าเป็นคำที่มาจากภาษาบาลี เช่น พยัญชนะแถวที่ 1 เป็นตัวสะกด ตัวที่ตามหลังมาก็ต้องอยู่ในแถว 1 กับ 2 หรือถ้าเป็นพยัญชนะแถวที่ 5 ตัวที่จะตามหลังได้ก็คือพยัญชนะแถวที่ 1-5 ในวรรคเดียวกัน

 

การยืมคำภาษาบาลี สันสกฤต

 

1. คำศัพท์ที่เกี่ยวกับศาสนา

2. ชื่อและนามสกุลคนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเป็นภาษาบาลี สันสกฤต

3. ศัพท์ในวรรณคดี

4. คำราชาศัพท์ คำสุภาพ

5. ศัพท์วิชาการ

 

ภาษาไทยที่ยืมคำมาจากบาลี สันสกฤตทั้งคู่ แต่นำมาใช้คนละความหมาย

ตัวอย่าง

ภาษาบาลี กีฬา หมายถึง การแข่งขัน การออกกำลังกาย

ภาษาสันสกฤต กรีฑา หมายถึง การแข่งขันประเภทลู่

 

ภาษาไทยที่ยืมคำมาจากภาษาบาลี สันสกฤตแต่เปลี่ยนความหมายไปจากเดิม

 

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับบทเรียนภาษาไทยในวันนี้ เป็นเรื่องของคำจาก ภาษาบาลี สันสกฤต ที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ ถ้าทบทวนและทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ ก็จะสามารถจำหลักในการสังเกตได้เองค่ะ สุดท้ายนี้เพื่อให้น้อง ๆ ได้เข้าใจมากขึ้น อย่าลืมไปชมคลิปการสอนสนุก ๆ จากครูอุ้มนะคะ ในคลิปครูอุ้มได้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำคู่ไว้ รับรองว่าได้ความรู้และความสนุกเพลิดเพลินอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว

สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สมการ คือ ประโยคสัญลักษณ์ที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ของจำนวนโดยมีสัญลักษณ์  “ = ”  บอกความสัมพันธ์ระหว่างจำนวน อาจมีตัวแปร หรือไม่มีตัวแปร เช่น สมการที่ไม่มีตัวแปร                           

ฟังก์ชันจากเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่ง

ฟังก์ชันจากเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่ง ฟังก์ชันจากเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่ง เป็นการส่งสมาชิกจากของเซตหนึ่งเรียกเซตนั้นว่าโดเมน ส่งไปให้สมาชิกอีกเซตหนึ่งเซตนั้นเรียกว่าเรนจ์ จากบทความก่อนหน้าเราได้พูดถึงฟังก์ชันและการส่งสมาชิกในเซตไปแล้วบางส่วน ในบทความนี้เราจะได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับฟังก์ชันจากเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่งมากขึ้น จากที่เรารู้ว่าเซตของคู่อันดับเซตหนึ่งจะเป็นฟังก์ชันได้นั้น สมาชิกตัวหน้าต้องไปเหมือนกัน แต่ฟังก์ชันจากเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่งเป็นการกำหนดขอบเขตให้ฟังก์ชันนั้นแคปลงกว่าเดิม เช่น {(1, a), (2, b), (3, a), (4, c)}  จากเซตของคู่อันดับเราสมารถตอบได้เลยว่าเป็นฟังก์ชัน เพราะสมาชิกตัวหน้าไม่เหมือนกัน แต่ฟังก์ชันจากเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่ง คือการที่เรามีเซต 2 เซต แล้วเราส่งสมาชิกในเซตหนึ่งไปอีกเซตหนึ่ง

Three-word Phrasal Verbs

Three-word Phrasal verbs

Hi guys! สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.5 ที่น่ารักทุกคนวันนี้ครูมีกริยาวลีที่ใช้บ่อยแบบ 3 คำ หรือ Three-word Phrasal Verbs มาฝากกันจ้า ด้านล่างเลยน๊า ขอให้ท่องศัพท์ให้สนุกจ้า ตารางคำศัพท์Three-word Phrasal Verbs ต้องรู้   ask somebody out ชวนออกเดท/ชวนออกไปข้างนอก add up to something ทำให้สมน้ำสมเนื้อ/ทำให้เท่ากัน back something up

การใช้ There is และ There are ในประโยคคำถาม

สวัสดีค่ะนักเรียนชั้น ม.2 ที่รักทุกคน วันนี้เราจะไปเรียนรู้เรื่อง “การใช้ There is There are ในประโยคคำถาม ” กันจ้า ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยเด้อ   There is/There are คืออะไร   There is และ There are แปลว่า

มาสำรวจรอบๆโรงเรียนกันดีกว่า: การใช้ There is/There are แบบเข้าใจง่ายๆ

เชื่อว่าช่วงนี้น้องๆ น่าจะเปิดเทอมกันมาได้สักพักนึงแล้ว แล้วน้องๆ เคยมีเวลาไปสำรวจรอบๆ โรงเรียนของเรากันรึยังเอ่ย? วันนี้พี่จะมาบอกประโยคง่ายๆ ที่ใช้พูดเวลาเจอสิ่งที่น่าสนใจรอบๆโรงเรียนของเรากัน

อิเหนา

อิเหนา จากนิทานปันหยีสู่วรรณคดีเลื่องชื่อของไทย

อิเหนา เป็นวรรณคดีที่ถูกเผยแพร่เข้ามาในไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา น้อง ๆ สงสัยไหมคะว่าจุดเริ่มต้นของนิทานของชาวชวานี้มีจุดเริ่มต้นในไทยอย่างไร เหตุใดถึงถูกประพันธ์ขึ้นเป็นบทละครให้ได้เล่นกันในราชสำนัก ถ้าน้อง ๆ พร้อมหาคำตอบแล้ว เราไปเรียนรู้ประวัติความเป็นมาและเรื่องย่อของอิเหนา ตอน ศึกกะหมังกุหนิงกันเลยค่ะ   ความเป็นมา   อิเหนามีความเป็นมาจากนิทานปันหยี หรือที่เรียกว่า อิเหนาปันหยีรัตปาตี ซึ่งเป็นนิทานที่เล่าแพร่หลายกันมากในชวา เชื่อกันว่าเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์ของชวา ในสมัยพุทธศตวรรษที่ 16 ปรุงแต่งมาจากพงศาวดารชวา อิทธิพลของเรื่องอิเหนาเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในสมัยอยุธยา จากการที่เจ้าฟ้าหญิงกุณฑลและเจ้าฟ้าหญิงมงกุฎ

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1