คำสุภาพ คำผวน สองขั้วตรงข้ามในภาษาไทย

คำสุภาพและคำผวน

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

คำสุภาพ และคำผวน

คำสุภาพและคำผวน คือสองเรื่องในภาษาไทยที่ต่างกันสุดขั้ว ทั้งวิธีใช้ ความหมาย และความสำคัญ บทเรียนภาษาไทยวันนี้เราจะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักกับทั้งคำสุภาพ และคำผวนในภาษาไทย ว่าทำไมถึงต่างกันและสามารถใช้ในโอกาสใดได้บ้าง ไปเรียนรู้เรื่องนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

ความหมายของคำสุภาพ

 

คำสุภาพ

 

คำสุภาพ เป็นการเปลี่ยนแปลงการใช้คำศัพท์เดิมให้เปลี่ยนไปในทางดีขึ้น เพื่อให้ดูสุภาพมากกว่าเดิม ใช้เมื่อต้องการหลีกเลี่ยงเรียกคำที่ไม่น่าฟัง หรือใช้กับคนที่อาวุโสกว่าก็ได้ อาจเรียกอีกอย่างว่าเป็นคำราชาศัพท์ สำหรับสุภาพชน

 

คำสุภาพ และความสำคัญ

 

ในภาษาไทย การเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระเบียบสังคมและวัฒนธรรมมีความสำคัญมาก จึงต้องมีการเลือกใช้คำสุภาพให้เหมาะกับบุคคลและโอกาส เพื่อเป็นมารยาททางสังคม

 

คำสุภาพหมวดผัก

 

คำสุภาพ

 

ผักบุ้ง = ผักทอดยอด

ผักตบ =  ผักสามหาว

ผักกระเฉด =  ผักรู้นอน

ดอกสลิด = ดอกขจร

ต้นตำแย = ต้นอเนกคุณ

แห้ว = สมหวัง

 

คำสุภาพหมวดสัตว์

 

คำสุภาพ

 

ควาย คำสุภาพคือ กระบือ

วัว คำสุภาพคือ โค

หมา คำสุภาพคือ สุนัข

หมู คำสุภาพคือ สุกร

แมว เป็นคำสุภาพอยู่แล้วเช่นเดียวกับม้า แต่ถ้าอยู่ในบทกวีหรือวรรณคดีจะใช้คำว่า วิฬาร์

 

ความหมายของคำผวน

 

คำผวน

 

คำว่าผวน หมายถึง หวน, กลับ, ทวน คำผวนจึงหมายถึงคำที่ย้อนกลับของคำเดิม เป็นการเล่นคำทางภาษาอย่างหนึ่งในภาษาไทย ส่วนมากมันเป็นคำหยาบ ผวนเพื่อความสนุกสนาน หรือต้องการจะเลี่ยงคำที่ไม่ดี

 

วิธีการผวนคำ

 

ให้คงพยัญชนะไว้แล้วสลับเอาเสียงสระของคำหลังมาสลับกับคำหน้า มาเกิดใหม่เป็นคำที่ไม่มีความหมาย แต่การออกเสียงจะคล้องจองกับรูปเดิม โดยคำที่นำมาผวนจะต้องมี 2 พยางค์ขึ้นไป

 

 

คำที่ไม่สามารถผวนได้

 

  1. คำที่มีพยางค์เดียว
  2. คำที่มีพยัญชนะของพยางค์หน้ากับพยางค์สุดท้ายของคำที่จะผวนเหมือนกัน
  3. คำที่มีสระกับตัวสะกดพยางค์หน้าและพยางค์สุดท้ายของคำที่จะผวนเหมือนกัน

 

คำผวน

 

ความแตกต่างของคำสุภาพ และ คำผวน

 

คำสุภาพและคำผวน

 

ลักษณะของคำสุภาพมีดังนี้

  1. ไม่เป็นคำอุทานที่ไม่สุภาพ หรือสบถคำที่ไม่สุภาพ
  2. ไม่เป็นคำผวน
  3. ไม่เป็นคำหยาบ เช่น ไอ้ อี ฯลฯ

จากลักษณะของคำสุภาพจะเห็นได้ว่า คำผวน ถือเป็นคำต้องห้ามของคำสุภาพ ทำให้สองคำนี้กลายเป็นคู่ตรงข้ามที่มีความหมาย ความสำคัญ และโอกาสในการใช้ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะในขณะที่คำสุภาพถูกใช้เมื่อต้องการเรียกอย่างใดอย่างหนึ่งให้มีความไพเราะและรื่นหู คำผวนกลับเป็นคำที่มีขึ้นเพื่อความบันเทิง ส่วนมากเป็นคำทะลึ่ง คำหยาบ ใช้ในโอกาสที่พูดเล่นกับเพื่อนฝูงได้ แต่ไม่ควรใช้กับคนที่อาวุโสกว่า หรือในเวลาทางการ

 

คำสุภาพและคำผวน เปรียบเหมือนโลกคู่ขนานที่ไม่สามารถมาบรรจบกันได้ เพราะในชีวิตจริง เราไม่มีทางพูดคำสุภาพในโอกาสเดียวกับคำผวนได้เลยค่ะ หลังจากที่ได้เรียนเรื่องนี้ไปแล้ว น้อง ๆ ต้องระมัดระวังการใช้คำในชีวิตประจำวันนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องพูดกับผู้ใหญ่ หรือต้องใช้คำที่เป็นทางการ ก็ให้เลือกใช้คำสุภาพ ส่วนเวลาที่เล่นกับเพื่อน ก็ให้แอบใช้คำผวนเล่นกันเบา ๆ อย่าใช้ในที่สาธารณะที่มีคนอยู่เยอะ ๆ เพราะอาจทำให้ถูกตำหนิได้ค่ะ สุดท้ายนี้ระหว่างทำแบบฝึกหัด น้อง ๆ อย่าลืมไปดูคลิปการสอนย้อนหลังของครูอุ้มเพื่อทบทวนเรื่องคำสุภาพ และฝึกผวนคำนะคะ ไปดูกันเลยค่ะ

 

ภาษาไทย ชั้น ม.2 เรื่อง คำสุภาพ และคำผวน

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

การเขียนเรียงความ

เทคนิคการเขียนเรียงความง่าย ๆ ที่จะช่วยถ่ายทอดความคิดให้เป็นขั้นตอน

การเขียนเรียงความ เป็นทักษะการเขียนที่มีสำคัญมาก เพราะเป็นการถ่ายทอดความคิดให้ออกมาอยู่ในรูปของตัวอักษร จะมีวิธีเขียนอย่างไรบ้างนั้น บทเรียนในวันนี้จะทำให้น้อง ๆ มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการเขียนเรียงมากขึ้น จะเป็นอย่างไรนั้น ไปเรียนรู้พร้อมกันเลยค่ะ     เรียงความ เป็นทักษะการเขียนที่แสดงออกถึงความรู้สึกนึกคิด ความเห็น ความเข้าใจของผู้เขียน มีรูปแบบและวิธีการเขียนที่มีแบบแผน เพื่อถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นตัวอักษรให้น่าอ่าน และยังเป็นพื้นฐานของการเขียนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทความหรือนวนิยายอีกด้วย โดยประเภทของการเขียนเรียงความมีดังนี้ 1. เรื่องที่เขียนเพื่อความรู้ 2. เรื่องที่เขียนเพื่อความเข้าใจ

นิราศภูเขาทอง ศึกษาตัวบทที่น่าสนใจและคุณค่าที่แฝงอยู่ในเรื่อง

  นิราศภูเขาทองเป็นหนึ่งในนิราศที่ได้รับการยกย่องว่าแต่งดีของสุนทรภู่ เป็นงานอันทรงคุณค่าที่ใช้เป็นแบบเรียนภาษาไทยในปัจจุบัน เรามาถอดคำประพันธ์ตัวบทที่น่าสนใจในนิราศภูเขาทองกันดีกว่าค่ะว่ามีบทไหนที่เด่น ๆ ควรศึกษาและจดจำไว้เพื่อไม่ให้พลาดในการทำข้อสอบ ถอดคำประพันธ์ นิราศภูเขาทอง   เนื่องจากนิราศภูเขาทองมีหลายบท ในที่นี้จะเลือกเฉพาะบทที่เด่น ๆ มาศึกษากันนะคะ เราไปดูกันที่บทแรกเลยค่ะ   ถอดคำประพันธ์ บทนี้เป็นการเปรียบเทียบการดื่มเหล้ากับความรัก เหล้าเป็นอบายมุข เมื่อดื่มเข้าไปจะทำให้มีอาการมึนเมา สติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วน แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาการมึนเมาเหล่านั้นก็จะหายไป แต่หากหลงมัวเมาอยู่กับความรัก ไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็หายไปง่าย ๆ  

NokAcademy_ม6 Relative Clause

ทบทวนเรื่อง Relative clause + เทคนิค Error Identification

สวัสดีค่ะนักเรียนม. 6 ที่รักทุกคน วันนี้เราจะไปดู Relative clause หรือ อนุประโยคในภาษาอังกฤษ ที่ทำหน้าที่เหมือนกันกับคำคุณศัพท์ (Adjective) ซึ่งมีหน้าที่ขยายคำนามที่อยู่ข้างหน้า  และจะใช้ตามหลัง Relative Pronoun เช่น  who, whom, which, that, และ whose แต่สงสัยมั้ยคะว่าทำไมต้องเรียนเรื่องนี้ ลองดูตัวอย่างประโยคด้านล่างแล้วจะร้องอ๋อมากขึ้น พร้อมข้อสอบ Error

ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล

ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล

ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล คือ ฟังก์ชันที่เขียนอยู่ในรูป {(x, y) ∈ ×   : y = } โดยที่ a เป็นจำนวนจริงที่มากกว่า 0 และ a ≠ 1 เช่น  , , ซึ่งพูดอีกอย่างก็คือ

กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า ความเป็นมาของวรรณคดีที่แปลจากภาษาอังกฤษ

กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า เป็นวรรณคดีที่ไทยที่ถูกแปลมาจากภาษาอังกฤษ น้อง ๆ คงจะสงสัยกันใช่ไหมคะว่าทำไมเราถึงได้เรียนวรรณคดีที่ถูกแปลจากภาษาอื่นด้วย บทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักวรรณคดีที่ทรงคุณค่าอีกเรื่องหนึ่งว่ามีที่มาและเรื่องย่ออย่างไร ใครเป็นผู้แต่งในฉบับภาษาไทย ถ้าพร้อมที่จะเรียนรู้แล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ   ความเป็นมา กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า     วรรณคดีเรื่องกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า วรรณคดีเรื่องนี้มีที่มาจากกวีนิพนธ์อังกฤษชื่อ Elegy Written in a country churchyard ของ ธอร์มัส

ป.6 เรียนรู้เกี่ยวกับคำคุณศัพท์ และการเรียงคำคุณศัพท์

เรียนรู้เกี่ยวกับคำคุณศัพท์และการเรียงคำคุณศัพท์

Hi guys! สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นป.6 ที่น่ารักทุกคนวันนี้ครูจะพาไปเรียนรู้เรื่อง คำคุณศัพท์ หรือ Adjective ในภาษาอังกฤษกันค่ะ พร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย   ความหมาย   คำคุณศัพท์หรือ Adjective มีตัวย่อคือ Adj.  ทำหน้าที่ขยายคำนามหรือสรรพนามที่อยู่ในประโยค คำนามหรือสรรพนาม ณ ที่นี้ ก็คือ คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1