ศึกษาตัวบทโคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

โคลนติดล้อ เป็นบทความแสดงความคิดเห็นของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง การปลุกใจคนไทยให้รักชาติ และมีทั้งฉบับภาษาไทยและฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษ แค่นี้ก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ แต่ความดีเด่นของหนังสือเล่มนี้ยังมีอีกมาก บทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้ตัวบทที่สำคัญและคุณค่าของบทความที่ 4 ในเรื่องโคลนติดล้อตอน ความนิยมเป็นเสมียน พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

บทเด่นใน โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน

 

ความนิยมเป็นเสมียน

บทนี้พูดถึงความนิยมในการเป็นเสมียนของหนุ่มสาวในยุคนั้นที่สนใจงานเสมียนมากกว่าการกลับไปช่วยทำการเกษตรที่บ้านเกิดเพราะเห็นว่าเสียเวลา คิดว่าตัวเองเป็นผู้ได้รับการศึกษาสูง จึงไม่สมควรที่จะไปทำงานที่คนไม่รู้หนังสือก็ทำได้

 

ความนิยมเป็นเสมียน

 

ในการทำงานเสมียน ไม่สามารถทำได้ตลอดไปเพราะเมื่อถึงเวลาหนึ่งเมื่อเห็นว่าทำงานไม่ได้แล้วก็จะถูกคัดออก บรรดาเสมียนที่เคยทำแต่งานเสมียน ทำอย่างอื่นไม่ได้เลย จุดจบก็จะมีด้วยกันสองทางคือ ถ้าเป็นคนดี คนทำงานสุจริตก็แอบไปใช้ชีวิตบั้นปลายแล้วตายไปอย่างเงียบ ๆ แต่ถ้าเลือกทางทุจริต ก็จะมีความสุขอยู่พักหนึ่งแต่สุดท้ายก็ต้องถูกจับและจำคุก ไม่ว่าจะทางไหนก็น่าเวทนาไม่ต่างกัน

 

ข้อคิดของเรื่องโคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน

 

1. อย่าทะเยอทะยานเกินตัว ให้พึงพอใจในสิ่งที่ตนมี

2. อาชีพทุกอาชีพมีความสำคัญ และทำคุณประโยชน์ให้ประเทศได้ไม่ต่างกัน

3. เกษตรก็ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ ไม่ใช่อาชีพของคนไม่มีความรู้หรือเสียเกียรติ

4. อย่าลืมถิ่นฐานบ้านเกิด

5. ต้องรู้จักมองหาสิ่งที่ตัวเองทำได้ อย่ายึดติดแต่สิ่งที่เคยทำแล้วคิดว่าจะต้องทำสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียวตลอดไป

 

คุณค่าในโคลนติดล้อ

 

ด้านวรรณศิลป์

บทประพันธ์มีการสรรคำได้อย่างเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยศิลปะในการใช้ภาษา ดังนี้

 

ด้านสังคม

1. สะท้อนภาพชีวิตและค่านิยมของสังคมไทยในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งเป็นยุคที่คนไทยได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตกมาก คนหนุ่มสาวมีการศึกษาขึ้นทำให้ความคิดเปลี่ยนไปหลาย ๆ อย่าง เช่นการดำรงชีพ หน้าที่การงาน มองภาพเมืองหลวงดีกว่าบ้านเกิด ไปดูหนัง จับจ่ายเกินตัว

2. ปัญหาของสังคมในยุคที่หนังสือพิมพ์แผ่หลาย คนนิยมอ่านหนังสือพิมพ์แต่เชื่อทุกอย่างโดยขาดไตร่ตรอง ส่งผลให้มีอคติคิดลบต่อรัฐบาล

 

โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมของเสมียน เป็นบทความที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังสามารถใช้เป็นงานเขียนที่ช่วยให้คนไทยตระหนักถึงการใช้ชีวิต การทำงาน และสำนึกรักในบ้านเกิดเมืองนอนได้อยู่เสมอ สุดท้ายนี้น้อง ๆ สามารถรับชมคลิปของครูอุ้มเพื่อฟังการสรุปความรู้ของเรื่องได้ รับรองว่าน้อง ๆ จะสามารถเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างง่ายดายโดยใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น ไปรับชมและรับฟังกันเลยค่ะ

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร ความเป็นมาและเรื่องย่อ

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร   พงศาวดาร คือเรื่องราวความเป็นมาของเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับประเทศชาติ เรื่องนี้น้อง ๆ ก็คงจะเคยได้ยินและรู้จักกันมาพอสมควรแล้วใช่ไหมคะ แต่น้อง ๆ เคยได้ยินเรื่อง โคลงภาพพระราชพงศาวดาร กันมาบ้างหรือเปล่าคะว่าคืออะไร ทำไมถึงมีทั้งโคลง ภาพ และพงศาวดารในเรื่องเดียวกันได้ บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ย้อนอดีตไปเรียนรู้ประวัติความเป็นมาของโคลงภาพพระราชพงศาวดาร วรรณคดีไทยที่ทรงคุณค่าอีกเรื่องหนึ่ง ไปเรียนรู้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ ประวัติความเป็นมาและจุดประสงค์ในการแต่งโคลงภาพพระราชพงศาวดาร    

M3 Past Passive

Past Passive คืออะไร

Hi guys! สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.3 ทุกคน วันนี้เราจะไปเรียนรู้เรื่อง Past Passive กันค่ะ ก่อนอื่นจะต้องไปรู้ความหมายกันก่อนน๊าว่ามันคืออะไร พร้อมแล้วก็ไปลุยกันโลด   Past Passive คืออะไร   Past หมายถึง อดีต ส่วน Passive มาจากโครงสร้างของ Passive voice (ประโยคที่ประธานถูกกระทำ เน้นกรรม) เมื่อนำมารวมกันแล้วPast

เสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยมีความสำคัญอย่างไร

  เสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยมีความสำคัญไม่แพ้เสียงพยัญชนะและเสียงวรรณยุกต์เลยค่ะ น้อง ๆ ทราบไหมคะว่าเสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยเรานั้นเป็นเหมือนตัวกำหนดความหมายของคำเลยก็ว่าได้ ทำไมถึงเป็นแบบนั้น วันนี้เรามีคำตอบให้แล้วค่ะ เราไปเรียนรู้เกี่ยวเสียงวรรณยุกต์พร้อมๆ กันเลยค่ะว่าทำไมถึงมีความสำคัญ   เสียงวรรณยุกต์คืออะไร   เสียงวรรณยุกต์ หมายถึง เสียงที่ใช้บอกระดับสูงต่ำของคำ มี 4 รูป 5 เสียง   รูปวรรณยุกต์   รูปวรรณยุกต์มี 4

การตั้งคําถามทางสถิติ

การตั้งคําถามทางสถิติ บทความนี้ได้รวบรวมความรู้เรื่อง การตั้งคําถามทางสถิติ ไว้อย่างละเอียด ก่อนอื่นน้องมาทำความเข้าใจกับความหมายของ “คำถามทางสถิติ” คำถามทางสถิติ  หมายถึง คำถามที่มีคำตอบหรือคาดว่าจะได้รับคำตอบมากกว่า 1 คำตอบ รวมถึงคำถามที่ต้องการคำตอบซึ่งได้มาจากการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานบางอย่างแล้วนำมาจำแนก  คำนวณ หรือวิเคราะห์เพื่อใช้ตอบคำถามนั้น คำถามทางสถิติจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ ระบุสิ่งที่ต้องการศึกษาได้ มีกลุ่มบุคคลหรือสิ่งที่จะเก็บรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย สามารถคาดการณ์ได้ว่าคำตอบที่จะเกิดขึ้นมีความแตกต่างกัน ตัวอย่างคำถามทางสถิติ คำถามต่อไปนี้เป็นคำถามทางสถิติ อัตราส่วนที่เหมาะสมในการผสมสีทาบ้าน แต่ยี่ห้อควรเป็นอย่างไร

โจทย์ปัญหาการวัด ม.2

ในบทความนี้เราจะได้เรียนรู้ตัวอย่างโจทย์การแปลงหน่วย และหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตต่างๆ พร้อมทั้งเรียนรู้การใช้สูตรที่เร็วขึ้น

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1