ศึกษาตัวบทโคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

โคลนติดล้อ เป็นบทความแสดงความคิดเห็นของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎมีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง การปลุกใจคนไทยให้รักชาติ และมีทั้งฉบับภาษาไทยและฉบับแปลเป็นภาษาอังกฤษ แค่นี้ก็น่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ แต่ความดีเด่นของหนังสือเล่มนี้ยังมีอีกมาก บทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้ตัวบทที่สำคัญและคุณค่าของบทความที่ 4 ในเรื่องโคลนติดล้อตอน ความนิยมเป็นเสมียน พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

บทเด่นใน โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน

 

ความนิยมเป็นเสมียน

บทนี้พูดถึงความนิยมในการเป็นเสมียนของหนุ่มสาวในยุคนั้นที่สนใจงานเสมียนมากกว่าการกลับไปช่วยทำการเกษตรที่บ้านเกิดเพราะเห็นว่าเสียเวลา คิดว่าตัวเองเป็นผู้ได้รับการศึกษาสูง จึงไม่สมควรที่จะไปทำงานที่คนไม่รู้หนังสือก็ทำได้

 

ความนิยมเป็นเสมียน

 

ในการทำงานเสมียน ไม่สามารถทำได้ตลอดไปเพราะเมื่อถึงเวลาหนึ่งเมื่อเห็นว่าทำงานไม่ได้แล้วก็จะถูกคัดออก บรรดาเสมียนที่เคยทำแต่งานเสมียน ทำอย่างอื่นไม่ได้เลย จุดจบก็จะมีด้วยกันสองทางคือ ถ้าเป็นคนดี คนทำงานสุจริตก็แอบไปใช้ชีวิตบั้นปลายแล้วตายไปอย่างเงียบ ๆ แต่ถ้าเลือกทางทุจริต ก็จะมีความสุขอยู่พักหนึ่งแต่สุดท้ายก็ต้องถูกจับและจำคุก ไม่ว่าจะทางไหนก็น่าเวทนาไม่ต่างกัน

 

ข้อคิดของเรื่องโคลนติดล้อ ตอน ความนิยมเป็นเสมียน

 

1. อย่าทะเยอทะยานเกินตัว ให้พึงพอใจในสิ่งที่ตนมี

2. อาชีพทุกอาชีพมีความสำคัญ และทำคุณประโยชน์ให้ประเทศได้ไม่ต่างกัน

3. เกษตรก็ต้องใช้ความรู้และประสบการณ์ ไม่ใช่อาชีพของคนไม่มีความรู้หรือเสียเกียรติ

4. อย่าลืมถิ่นฐานบ้านเกิด

5. ต้องรู้จักมองหาสิ่งที่ตัวเองทำได้ อย่ายึดติดแต่สิ่งที่เคยทำแล้วคิดว่าจะต้องทำสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียวตลอดไป

 

คุณค่าในโคลนติดล้อ

 

ด้านวรรณศิลป์

บทประพันธ์มีการสรรคำได้อย่างเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยศิลปะในการใช้ภาษา ดังนี้

 

ด้านสังคม

1. สะท้อนภาพชีวิตและค่านิยมของสังคมไทยในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งเป็นยุคที่คนไทยได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมตะวันตกมาก คนหนุ่มสาวมีการศึกษาขึ้นทำให้ความคิดเปลี่ยนไปหลาย ๆ อย่าง เช่นการดำรงชีพ หน้าที่การงาน มองภาพเมืองหลวงดีกว่าบ้านเกิด ไปดูหนัง จับจ่ายเกินตัว

2. ปัญหาของสังคมในยุคที่หนังสือพิมพ์แผ่หลาย คนนิยมอ่านหนังสือพิมพ์แต่เชื่อทุกอย่างโดยขาดไตร่ตรอง ส่งผลให้มีอคติคิดลบต่อรัฐบาล

 

โคลนติดล้อ ตอน ความนิยมของเสมียน เป็นบทความที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ยังสามารถใช้เป็นงานเขียนที่ช่วยให้คนไทยตระหนักถึงการใช้ชีวิต การทำงาน และสำนึกรักในบ้านเกิดเมืองนอนได้อยู่เสมอ สุดท้ายนี้น้อง ๆ สามารถรับชมคลิปของครูอุ้มเพื่อฟังการสรุปความรู้ของเรื่องได้ รับรองว่าน้อง ๆ จะสามารถเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างง่ายดายโดยใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น ไปรับชมและรับฟังกันเลยค่ะ

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

Passive Voice ในปัจจุบัน

Passive Voice ในรูปปัจจุบัน

สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.5 ที่น่ารักทุกคน วันนี้เราจะไปดูการใช้ Passive Voice ในรูปปัจจุบัน กัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันโลดเด้อ   ความหมาย   Passive Voice (แพ็ซซิฝ ว็อยซ) หมายถึงประโยคที่เน้นกรรม โดยการนำโครงสร้างผู้ถูกกระทำขึ้นต้นประโยค และหากว่าต้องการเน้นผู้กระทำให้เติม  “by + ผู้กระทำ” ท้ายประโยค แต่ว่าเราสามารถละ by ไว้ได้น๊า ในบทนี้เราจะไปดูรูปประโยคในปัจจุบันกันจร้า

ความเป็นมาของบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก

บทละครเรื่องรามเกียรติ์ เป็นวรรณคดีที่สำคัญและมีอิทธิพลต่อความคิดความเชื่อของคนไทยมาอย่างยาวนาน น้อง ๆ หลายคนก็คงจะรู้จักและเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างตามสื่อต่าง ๆ แต่ทราบไหมคะว่าวรรณคดีเรื่องนี้มีที่มาอย่างไร และทำไมถึงมาเป็นบทละคร มีความสำคัญอย่างไรจึงมาอยู่ในบทเรียนวิชาภาษาไทย เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ   ความเป็นมาของบทละครเรื่องรามเกียรติ์     รามเกียรติ์ เป็นวรรณคดีที่ได้รับอิทธิพลและมีเค้าโครงเรื่องมาจากมหากาพย์รามายณะที่ฤๅษีวาลมีกิ ชาวอินเดียเป็นคนแต่งขึ้นเป็นภาษาสันสกฤต แม้จะไม่ปรากฏปีที่วรรณคดีเรื่องดังกล่าวเข้ามาเผยแผ่ในไทยอย่างแน่ชัด แต่ด้วยจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ก็ทำให้นักวิชาการคาดการณ์ว่าเป็นช่วงสมัยอยุธยา และในสมัยกรุงธนบุรี พระเจ้าตากสินได้ทรงประพันธ์เพื่อให้ละครหลวงเล่น ก่อนที่ต่อมาสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่

การใช้ Quantity words

การใช้ Quantity words เช่น many/ much/ a lot of/ lots of and etc.

Hi guys! สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.2 ทุกคนวันนี้เราจะไปเรียนรู้ “การใช้ Quantity words เช่น many/ much/ a lot of/ lots of and etc. ” ในภาษาอังกฤษกันค่ะ Let’s go! ไปลุยกันโลด Quantity words คืออะไร

NokAcademy_ ม.4Gerund

Gerund

  สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.4 ที่น่ารักทุกคน วันนี้เราจะไปเรียนเรื่อง “Gerund” และฝึกวิเคราะห์โจทย์ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันจร้า พร้อมแล้วก็ไปลุยกันโลดเด้อ   ความหมายของ Gerund   อธิบายแบบง่ายๆ เลยว่า Gerund หรือ Ing-form ในบริติชอิงลิช ที่จริงแล้ว มันก็คือ คำกริยาเติม ing (V-ing) แล้วหน้าที่เป็นคำนาม ในภาษาไทยถูกนำมาใช้ในไวยากรณ์เรียกว่า กริยานาม

ประโยคความเดียวและประโยคความรวมในภาษาอังกฤษ

  สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.1 ที่น่ารักทุกคน เจอกันอีกแล้วจร้ากับไวยากรณ์การเขียนภาษาอังกฤษและวันนี้ครูจะพาไปดูเทคนิคการการใช้ประโยคความเดียว และประโยคความรวมในภาษาอังกฤษกันค่ะ ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมามากกับคนที่ไม่ชอบเขียน  ครูเอาใจช่วยทุกคนค่า ไปลุยกันเลย 3 โครงสร้างประโยคในภาษาอังกฤษ การจะเป็นประโยคสมบูรณ์ได้นั้น ประโยคจะต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนสำคัญดังนี้ กริยา หรือ verb (ภาคขยาย) ภาคขยาย จะมีหรือไม่มีก็ได้ การใส่ภาคขยายเข้ามาเพื่อให้ประโยคสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ประธาน subject  + กริยา หรือ

การใช้ the

การใช้ The

  Hi guys! สวัสดีค่ะนักเรียนชั้น ม.2 ที่น่ารักทุกคนวันนี้ครูได้สรุปเรื่อง “การใช้ The” ซึ่งเป็น 1 ใน Articles ที่สำคัญมากๆ พร้อมเทคนิคการนำไปใช้ มาฝากกันค่ะ หากพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลยจร้า Let’s go!   Articles คืออะไร   Articles เป็นคำคุณศัพท์อย่างหนึ่ง การเรียน

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1