ศึกษาตัวบทและคุณค่าของวรรณคดีเรื่องราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

ราชาธิราช

 

หลังจากได้ศึกษาประวัติความเป็นมาและเรื่องย่ออย่างคร่าว ๆ ของวรรณคดีเรื่องราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสากันไปแล้ว บทเรียนวันนี้เราจะมาศึกษาเกี่ยวกับตัวบทเด่น ๆ ที่น่าสนใจและคุณค่าที่อยู่ในเรื่องนี้กันค่ะ ไปดูพร้อม ๆ กันเลยนะคะว่าวรรณคดีที่ถูกแปลมาจากพงศาวดารมอญอย่างราชาธิราชเรื่องนี้จะมีตัวบทไหนที่น่าสนใจและให้คุณค่าอะไรบ้าง

 

ศึกษาตัวบทราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา

 

 

บทเด่น ๆ บทที่ 1 

 

บทดังกล่าวเกิดขึ้นในตอนที่สมิงพระรามอาสาไปขี่ม้ารำทวนสู้กับกามะนี สมิงพระรามทูลขอม้าฝีเท้าดีกับพระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง โดยจะเป็นคนเลือกม้าด้วยตัวเอง แต่กลับเลือกนาน ไม่เจอม้าที่ถูกใจเสียที สมิงพระรามจึงได้ให้เหตุผลว่าทำไมตนถึงเลือกม้านาน เพราะการจะรู้ว่าม้าที่ดีนั้นเป็นอย่างไร จะต้องเอามือทาบบนหลังก่อนถึงจะรู้ เหมือนการเลือกช้างดี ๆ ก็ต้องลองขี่ก่อน หรือการมองหาว่าทหารคนไหนดี ก็ให้ดูว่าคนไหนกล้าที่จะอาสาไปรบ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีตัวชี้วัดหาคุณสมบัติที่ดี ดังนั้นจึงไม่สามารถเลือกแบบส่ง ๆ ได้

 

บทเด่น ๆ บทที่ 2

 

บทนี้เป็นตอนที่เสร็จสิ้นการท้าทวนกับกามะนี สมิงพระรามยื่นข้อเสมอกับเจ้าเมืองว่าหากไม่ฆ่าตนก็ให้ปล่อยกลับกรุงหงสาวดี ด้านพระเจ้าฝรั่งมังฆ้องเห็นว่าสมิงพระรามเป็นคนช่วยกอบกู้บ้านเมืองจึงไม่อยากจะเสียไป แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงคิดจะยกพระธิดาให้ เพื่อที่จะให้สมิงพระรามตกหลุมรักและไม่อยากกลับเมือง เพราะเชื่อว่าสิ่งเดียวที่จะรั้งให้คนที่รักบ้านเมืองตนเองอย่างสมิงพระรามอยู่ ไม่ใช่มนตราหรือเครื่องจองจำแต่เป็นความรัก

 

คุณค่าที่อยู่ในเรื่องราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา

 

 

 

คุณค่าด้านวรรณศิลป์

  1. มีการใช้สาธกโวหาร คือ โวหารที่มุ่งให้ความชัดเจน โดยการยกตัวอย่างเพื่ออธิบายหรือสนับสนุนความคิดเห็น ให้หนักแน่น น่าเชื่อถือ ยกตัวอย่างเช่น ตอนสมิงพระรามเลือกม้า ก็จะได้ยกตัวอย่างการเลือกม้าเทียบการเลือกช้าง เลือกทอง หรือเลือกสตรี ให้เห็นภาพมากขึ้น
  2. ใช้ภาษาง่าย แต่เปรียบเทียบได้อย่างคมคาย เช่น ” พระเจ้ากรุงจีนยกมาครั้งนี้อุปมาดังฝนตกห่าใหญ่ตกลงน้ำนองท่วมป่าไหลเชี่ยวมาเมื่อวสันตฤดูนั้นหาสิ่งใดจะต้านทานมิได้” หมายถึง กองทัพของพระเจ้ากรุงจีนเป็นกองทัพที่ยิ่งใหญ่ไม่มีใครสามารถต้านทานได้

 

 

คุณค่าด้านสังคม

ราชาธิราชเป็นพงศาวดารเก่าแก่ ดังนั้นในเรื่องจะสะท้อนความเชื่อและค่านิยมของคนสมัยก่อนได้อย่างชัดเจน ดังนี้

  1. ความเชื่อด้านโหราศาสตร์ ก่อนจะทำศึก เพื่อไม่ให้บ้านเมืองต้องแพ้ภัย พระเจ้าแผ่นดินจึงมักจะให้โหรฯทำนายบ้านเมืองและหาฤกษ์งามยามดีเพื่อให้การรบเป็นไปอย่างราบรื่น
  2. การส่งเครื่องราชบรรณาการ เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ
  3. การรักษาสัจจะของกษัตริย์และการปูนบำเหน็จ ในอดีตสัจจะของกษัตริย์ถือเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อพูดแล้วจะไม่คืนคำ และเมื่อใครทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติหรือทำตามความต้องการให้สำเร็จได้ก็จะปูนบำเหน็จรางวัลให้อย่างดี ดังที่สมิงพระรามได้รับหลังนำศีรษะของกามะนีกลับมาให้พระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง
  4. ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เห็นได้ในตอนที่สมิงพระรามแม้จะอาสาไปรบให้กับพระเจ้าฝรั่งมังฆ้อง แต่ไม่ได้ทำไปเพื่อลาภยศ เพราะใจจริงแล้วก็ทำเพื่อกรุงหงสาวดี และยังคงจงรักภักดีต่อพระเจ้าราชาธิราช พระมหากษัตริย์ของตน หากทั้งสองเมืองจะทำฝึกกันก็ขอไม่ช่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

ราชาธิราชไม่เพียงแต่เป็นบทประพันธ์ที่สนุกและน่าติดตาม แต่ยังเป็นเรื่องที่สอดแทรกข้อคิดและให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์อีกด้วย ทีนี้น้อง ๆ พอจะเข้าใจกันแล้วใช่ไหมคะว่าทำไมเรื่องราชาธิราชจึงต้องอยู่ในแบบเรียนภาษาไทยและทำไมพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกถึงทรงให้นำมาแปลและเรียบเรียงใหม่เพื่อคนไทย สำหรับคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวบท น้อง ๆ สามารถไปดูได้ที่คลิปการสอนย้อนหลังของครูอุ้ม นอกจากจะสอนเรื่องตัวบทแล้ว ครูอุ้มยังได้แทรกเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมิงพระราม ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อน้อง ๆ มากในการทำข้อสอบ ไปรับชมและรับฟังกันเลยค่ะ

 

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

NokAcademy_ม2 การใช้ Yes_No Questions  และ Wh-Questions

การใช้ V. to be + ร่วมกับ Who/ What/Where…

สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.2 ที่น่ารักทุกคน วันนี้เราจะไปเรียนรู้เรื่อง “การใช้ Wh-questions ร่วมกับการใช้ V. to be” ไปลุยกันเลยจร้า Sit back, relax, and enjoy the lesson! —นั่งพิงหลังชิวๆ ทำใจสบายๆ แล้วไปสนุกกับบทเรียนกันจร้า— Getting stared with ” Question Words

ศึกษาตัวบทและคุณค่าของวรรณคดีเรื่องราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา

ราชาธิราช   หลังจากได้ศึกษาประวัติความเป็นมาและเรื่องย่ออย่างคร่าว ๆ ของวรรณคดีเรื่องราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสากันไปแล้ว บทเรียนวันนี้เราจะมาศึกษาเกี่ยวกับตัวบทเด่น ๆ ที่น่าสนใจและคุณค่าที่อยู่ในเรื่องนี้กันค่ะ ไปดูพร้อม ๆ กันเลยนะคะว่าวรรณคดีที่ถูกแปลมาจากพงศาวดารมอญอย่างราชาธิราชเรื่องนี้จะมีตัวบทไหนที่น่าสนใจและให้คุณค่าอะไรบ้าง   ศึกษาตัวบทราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา     บทเด่น ๆ บทที่ 1    บทดังกล่าวเกิดขึ้นในตอนที่สมิงพระรามอาสาไปขี่ม้ารำทวนสู้กับกามะนี

Comparison of Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ในภาษาอังกฤษ

  สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นป. 5 ที่น่ารักทุกคน ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่บทเรียนเรื่องคำคุณศัพท์กันนะคะ วันนี้ครูได้ สรุปเรื่อง Comparison of Adjectives หรือ การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ในภาษาอังกฤษ มาฝาก ไปลุยกันเลย ความหมาย Comparison of Adjectives คือ การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ที่ใช้ในการเปรียบเทียบคน สัตว์ สิ่งของ หรือ อื่นๆ

หลักการของอัตราส่วนที่เท่ากัน

หลักการของอัตราส่วนที่เท่ากัน

ในบทความนี้เราจะได้เรียนรู้วิธีการในการหาค่าตัวแปรในการใช้สัดส่วน สามารถมารถนำไปประยุกต์ใช้กับการแก้โจทย์ปัญหาในชีวิตจริงได้ พิจารณาสิ่งที่ต้องการแสดงการเปรียบเทียบโดยการเขียนเป็นอัตราส่วนสองอัตราส่วนอย่างเป็นลำดับและหาค่าของตัวแปรได้

การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบกราฟเส้น

ในบทคาวมนี้จะนำเสนอเนื้อของบทเรียนเรื่องกราฟเส้น นักเรียนจะสามารถเข้าในหลักการอ่านและการวิเคราะห์ข้อมูลจากกราฟเส้น รวมไปถึงสามารถมองความสัมพันธ์ของข้อมูลในแกนแนวตั้งและแนวนอนของกราฟเส้นได้อย่างถูกต้อง

Profile- WH Questions

ประโยคคำถาม Wh-Questions ที่ต้องการคำตอบ

สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นป.  6 ทุกคน วันนี้ครูจะพาไปตะลุยตัวอย่างวิธีการแต่งประโยคคำถามด้วย Wh- Questions ที่ใช้กับเวลาในอดีตและคำถามทั่วไปที่ต้องการคำตอบแบบไม่ใช่ Yes หรือ No กันค่ะ ไปดูกันเลย อะไรคือ Wh-Questions     เมื่อต้องถามคำถามอะไรก็ตามที่ไม่ต้องการคำตอบ Yes หรือ No แบบทื่อๆ เราจะเรียกคำถามประเภทนี้ว่า Question  word หรืออีกชื่อในวงการคือ

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1