รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก ศึกษาตัวบทและคุณค่า

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

หลังได้เรียนรู้ความเป็นมาและเรื่องย่อของบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก กันไปแล้ว ในบทนี้ น้อง ๆ จะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวบทเด่น ๆ ที่น่าสนใจในเรื่อง พร้อมทั้งจะได้ตามไปดูคุณค่าของเรื่องว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว ไปศึกษาเรื่องนี้พร้อมกันเลยค่ะ

 

ศึกษาตัวบทละครเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก

 

รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก

 

เหลือบเห็นสตรีวิไลลักษณ์       พิศพักตร์ผ่องเพียงแขไข

งามโอษฐ์งามแก้มงามจุไร        งามนัยน์เนตรงามกร

งามถันงามกรรณงามขนง         งามองค์ยิ่งเทพอัปสร

งามจริตกิริยางามงอน               งามเอวงามอ่อนทั้งกายา

ถึงโฉมองค์อัครลักษมี              พระสุรัสวดีเสน่หา

สิ้นทั้งไตรภพจบโลกา              จะเอามาเปรียบไม่เทียบทัน

 

ถอดความ บทนี้เป็นบทที่กล่าวถึงตอนที่นนทกชมพระนารายณ์ซึ่งขณะนั้นแปลงกายเป็นหญิงสาว นนทกเห็นความงามของหญิงสาวก็ตกตะลึงจึงพรรณนาถึงความงามที่ได้พบเห็นออกมาว่างามไปหมดทั้งตัว สวยกว่านางฟ้า ต่อให้เป็นพระลักษมี ภรรยาของพระนารายณ์ หรือพระสุรัสวดี ภรรยาของพระพรหม หรือนางไหน ๆ ก็ไม่อาจเทียบได้

 

เทพนมปฐมพรหมสี่หน้า        สอดสร้อยมาลาเฉิดฉิน

ทั้งกวางเดินดงหงส์บิน          กินรินเลียบถ้ำอำไพ

อีกช้านางนอนภมรเคล้า        ทั้งแขกเต้าผาลาเพียงไหล่

เมขลาโยนแก้วแววไว            มยุเรศฟ้อนในอัมพร

ลมพัดยอดตองพรหมนิมิต     ทั้งพิสมัยเรียงหมอน

ย้ายท่ามัจฉาชมสาคร            พระสี่กรขว้างจักรฤทธิรงค์

 

ถอดความ พระนารายณ์ซึ่งขณะนั้นแปลงร่างเป็นหญิงสาวหน้าตาสวยงาม ออกอุบายล่อให้นนทกรำตามเพื่อให้นนทกชี้นิ้วใส่ตัวเอง บทนี้จึงกล่าวถึงท่ารำ โดยมีท่ารำแม่บทปรากฏทั้งหมด 18 ท่า คือ

 

1. เทพนม       2. ปฐม       3. พรหมสี่หน้า

4. สอดสร้อยมาลา  5. กวางเดินดง  6. หงส์บิน

7. กินรินเลียบถ้ำ  8. ช้านางนอน    9. ภมรเคล้า

10. แขกเต้า   11. ผาลาเพียงไหล่  12. เมขลาล่อแก้ว

13. มยุเรศฟ้อน  14. ลมพัดยอดตอง  15. พรหมนิมิต

16. พิสมัยเรียงหมอน  17. มัจฉาชมสาคร  18. พระสี่กรขว้างจักร

 

รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก

รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก

 

เกร็ดน่ารู้ นอกเหนือจากท่ารำแม่บททั้ง 18 ท่าในบทที่ยกมา ยังมีอีกท่าหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญมากเพราะเป็นท่าที่ทำให้นนทกหลงรำตามและชี้นิ้วใส่ขาตัวเองก็คือท่า นาคาม้วนหาง

คุณค่าที่อยู่ในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก

 

 

ด้านเนื้อหา สาเหตุที่นนทกทูลขอนิ้วเพชรก็มาจากความโกรธแค้นที่ถูกรังแก แต่ผลของการใช้อารมณ์ตัดสินปัญหาทำให้นนทกต้องถึงแก่ความตายด้วยอำนาจของตนเอง กลอนบทละครเรื่องนี้จึงสอนให้เห็นถึงการแบ่งชนชั้นวรรณะ การใช้อารมณ์โกรธที่ไม่เป็นผลดีกับใครเลย และยังสะท้อนความเชื่อของไทยเกี่ยวกับการกลับชาติมาเกิด เรื่องของเวรกรรม ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว นอกจากแง่คิดในสังคมแล้ว ด้านเนื้อหาของบทละครยังมีสอดแทรกท่ารำเข้าไป ให้คนอ่านได้ตะหนักถึงท่ารำของไทยว่ามีความสวยงามเพียงใด

ด้านวรรณศิลป์ บทประพันธ์โดนเด่นทั้งรสวรรณคดี การใช้โวหารและการใช้ถ้อยคำ

  • รสวรรณคดี

 

เสาวรจนี เป็นการชมความงาม นารีปราโมทย์ เป็นการแสดงความรัก พิโรธวาทัง เป็นการแสดงความโกรธแค้น สัลลาปังคพิสัย เป็นการแสดงความโศกเศร้า ในกลอนบทละครเรื่องรามเกียรต์ตอนนารายณ์ปราบนนทกนั้นมีรสวรรณคดีครบทุกรส จึงให้ความเพลิดเพลินแก่ผู้อ่านและทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องได้อย่างลึกซึ้ง

 

  • การใช้โวหารและถ้อยคำ ในเรื่องมีการใช้โวหารเปรียบเทียบสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง มีการซ้ำคำ การใช้หลากคำ และการเปรียบเทียบ เพื่อเพิ่มรสทางด้านวรรณศิลป์

 

จบไปแล้วนะคะสำหรับบทเรียนเรื่องศึกษาตัวบทเด่น ๆ และคุณค่าในบทละครเรื่องรามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก น้อง ๆ จะเห็นได้เลยว่าบทละครเรื่องนี้นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินแล้วยังอุดมไปด้วยรสทางวรรณศิลป์และคุณค่าด้านเนื้อหา ถือว่าเป็นวรรณคดีที่ทรงคุณค่าอีกเรื่องหนึ่งเลยค่ะ สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากฟังคำอธิบายเกี่ยวกับตัวบท และเรียนรู้คำศัพท์จากในเรื่องเพิ่มเติม ก็สามารถไปดูคลิปการสอนย้อนหลังของครูอุ้มระหว่างทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนไปในตัวได้เลยค่ะ ไปรับชมและรับฟังพร้อม ๆ กันเลยนะคะ

 

ศึกษาตัวบท

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

NokAcademy_Definite & Indefinite Articles M1

Definite & Indefinite Articles

  Hi guys! สวัสดีค่ะนักเรียนชั้น ม.1 ที่น่ารักทุกคนวันนี้ครูได้สรุปเรื่อง  Articles: a/an/the พร้อมเทคนิคการนำไปใช้ มาฝากกันค่ะ หากพร้อมแล้วก็ไปลุยกันเลย   Articles คืออะไร   Articles เป็นคำคุณศัพท์อย่างหนึ่ง การเรียน เรื่อง Articles นี้ที่มีหน้าที่หลักคือ ใช้นำหน้าคำนาม เราต้องทำความเข้าใจควบคู่ไปกับเรื่องนามนับได้ ( Countable

โจทย์ปัญหาการนำเสนอข้อมูล

โจทย์ปัญหาการนําเสนอข้อมูล

บทความนี้จะยกตัวอย่างเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาการนำเสนอข้อมูลให้น้องๆทราบถึงวิธีคิดหรือวิธีทำเพื่อหาคำตอบที่ถูกต้อง

การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์

การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ บทความนี้ได้รวมรวมเนื้อหาและตัวอย่างเกี่ยวกับ การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ ไว้อย่างหลากหลายและแสดงวิธีทำอย่างละเอียด  แต่ก่อนที่น้องๆจะได้เรียนรู้เรื่องนี้น้องสามารถทบทวน การเขียนเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก และ การคูณเลขยกกำลัง เมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก (กดลิ้งค์ที่ข้อความได้เลยค่ะ)  ซึ่งจะทำให้น้องๆ ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆอย่างง่ายดาย ซึ่งได้นำเสนออกมาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย ทำให้น้องๆสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์ ฝึกการเขียนจำนวนในรูปเลขยกกำลังที่มีฐานเป็น 10 ดังนี้ 10 = 10 = 10¹ 100 = 10

ช่วงของจำนวนจริง

ช่วงของจำนวนจริง ช่วงของจำนวนจริง เอาไว้บอกขอบเขตของตัวแปรตัวแปรหนึ่ง เช่น x เป็นตัวแปรที่ไม่ทราบค่า a, b เป็นค่าคงที่ใดๆ a < x < b หมายความว่า ค่าของ x อยู่ระหว่าง a ถึง b เป็นต้น ช่วงของจำนวนจริง ประกอบไปด้วย ช่วงเปิดและช่วงปิด

ลำดับเรขาคณิต

ลำดับเรขาคณิต

ลำดับเรขาคณิต ลำดับเรขาคณิต คือ ลำดับที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างคงที่เป็นจำนวนเท่า ซึ่งจำนวนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้นเรียกว่า อัตราส่วนร่วม เขียนแทนด้วย r โดยที่ r = พจน์ขวาหารด้วยพจน์ซ้าย การเขียนลำดับเราจะเขียนแทนด้วย    โดยที่ คือพจน์ทั่วไปหรือเรียกอีกอย่างว่า พจน์สุดท้ายนั่นเอง ตัวอย่างของลำดับเรขาคณิต 2, 4, 8, 16, 32, … จะได้ว่า 

โคลงโลกนิติ ประวัติความเป็นมาและเรื่องย่อ

โคลงโลกนิติ เป็นคำโคลงที่ถูกแต่งไว้ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ดูจากช่วงเวลาแล้ว น้อง ๆ หลายคนคงจะสงสัยว่าเหตุใดบทประพันธ์ที่มีมาตั้งแต่ยุคก่อนโน้น ยังถูกนำมาเป็นบทเรียนให้คนรุ่นหลังสมัยนี้ศึกษาอยู่ โคลงโลกนิติเป็นบทประพันธ์แบบใด ถึงได้รับการอนุรักษ์ไว้มาอย่างยาวนาน วันนี้เรามาเรียนรู้ถึงประวัติความเป็นมาและเรื่องย่อของโคลงโลกนิติกันค่ะ โคลงโลกนิติ ประวัติและความเป็นมา โคลงโลกนิติเป็นบทประพันธ์ที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ไม่ปรากฏนามผู้แต่งที่ชัดเจน เนื่องจากเป็นสุภาษิตเก่าที่ถูกนำมาร้อยเรียงเป็นคำโคลง ต่อมา เมื่อถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธ์) และประสงค์ให้มีการนำโคลงโลกนิติมาจารึกลงแผ่นศิลาติดไว้เป็นธรรมทาน เพื่อที่ประชาชนจะได้ศึกษาคติธรรมจากบทประพันธ์   ผู้แต่งโคลงโลกนิติ เดิมทีไม่มีปรากฏชื่อผู้แต่งที่ชัดเจนและไม่มีหลักฐานยืนว่าโคลงโลกนิติถูกแต่งขึ้นเมื่อไหร่ แต่นักวรรณคดีศึกษาคาดว่าโคลงโลกนิติแพร่หลายในสมัยกรุงศรีอยุธยา

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1