ถอดคำประพันธ์ กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า พร้อมศึกษาคุณค่าในเรื่อง

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

 

ในบทเรียนก่อนหน้าเราได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมา ลักษณะคำประพันธ์และเรื่องย่อกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้าไปแล้ว บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะต่อเนื่องกับครั้งก่อนโดยการพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้เรื่องตัวบทเด่น ๆ ถอดคำประพันธ์ กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า พร้อมทั้งศึกษาคุณค่าที่แฝงอยู่ในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม เนื้อหา หรือด้านวรรณศิลป์ ถ้าน้อง ๆ พร้อมจะเรียนวรรณคดีเรื่องนี้ต่อไปแล้ว ก็ไปลุยพร้อมกันเลยค่ะ

 

ถอดคำประพันธ์ กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

 

ถอดคำประพันธ์ กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

 

สกุลเอ๋ยสกุลสูง

ชักจูงจิตชูศักดิ์ศรี

อำนาจนำความสง่าอ่าอินทรีย์

ความงามนำให้มีไมตรีกัน

ความร่ำรวยอวยสุขให้ทุกอย่าง

เหล่านี้ต่างรอตายทำลายขันธ์

วิถีแห่งเกียรติยศทั้งหมดนั้น

แต่ล้วนผันมาประจบหลุมศพเอย

 

ถอดคำประพันธ์

ความหมายของบทนี้ กล่าวถึงคนที่ศักดิ์สูง ๆ ว่าการมีอำนาจเป็นตัวทำให้มีเพื่อน มีความสุข มีเงิน แต่สุดท้ายไม่ว่าจะมีพร้อมแค่ไหนทุกคอย่างต่างก็ต้องพบกับความตายเข้าสักวัน ชื่อเสียง เกียรติยศที่เคยมี ในบั้นปลายชีวิตก็ต้องไปลงเอยในหลุมศพเหมือนคนอื่น ๆ

 

กองเอ๋ยกองข้าว

กองสูงราวโรงนายิ่งน่าใคร่

เกิดเพราะการเก็บเกี่ยวด้วยเคียวใคร

ใครเล่าไถคราดฟื้นฟื้นแผ่นดิน

เช้าก็ขับโคกระบือถือคันไถ

สำราญใจตามเขตประเทศถิ่น

ยึดหางยามยักไปตามใจจินต์

หางยามผินตามใจเพราะใครเอย

 

ถอดคำประพันธ์

บทนี้กล่าวถึงการทำงานของชาวนาไทย โดยพูดถึงกองข้าวในโรงนาว่าเก็บเกี่ยวโดยชาวนาที่เช้ามาก็ขี่โคกระบือไปไถนา ปลูกข้าวให้พวกเราคนไทยกินกัน

 

 

คุณค่าที่อยู่ในกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

 

 

ด้านสังคม

  • ดัดแปลงให้เข้ากับบริบทสังคมไทย

เนื่องจากวรรณคดีถูกแปลมาจากกวีพิพนธ์อังกฤษ ความต่างของวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมทำให้หากใช้ของเดิม คนไทยที่อ่านก็อาจจะไม่เข้าใจและไม่เห็นภาพ พระอุปกิตศิลปสารจึงได้ดัดแปลงให้เข้ากับบริบทสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ สภาพสังคม ความเชื่อ หรือแม้แต่พันธ์ุไม้ต่าง ๆ เช่น เปลี่ยนจากต้นเอล์มเป็นต้นโพธิ์ หรือตัวบุคคล เช่น เปลี่ยนจาก จอห์น แฮมพ์เด็น นักการเมืองชาวอังกฤษ เป็นชาวบ้านบางระจัน หรือเปลี่ยนจอห์น มิลตัน กวีชาวอังกฤษเป็น ศรีปราชญ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนไทยโดยทั่วไป

ด้านเนื้อหา

  • แนวคิด คำสอน

แนวคิดคำสอนหลักของบทประพันธ์นี้คือกล่าวถึงสัจธรรมของชีวิต สังขารไม่เที่ยง แต่ก็มีเรื่องของการละกิเลส การปล่อยวาง การใช้ชีวิตเรียบง่ายแต่ก็เปี่ยมไปด้วยความสุข กล่าวโดยรวมคือสอนให้ผู้อ่านได้เข้าใจชีวิตและปล่อยวางเพื่อให้ชีวิตมีความสุข

ด้านวรรณศิลป์

  • ความงดงามด้านวรรณศิลป์

แม้จะเป็นวรรณคดีแปล แต่เพราะพระยาอุปกิตศิลปสารเป็นผู้ประพันธ์ร้อยกรอง จึงทำให้ภาษาที่ใช้นั้นมีความงดงาม มีการใช้สัทพจน์เลียนเสียงธรรมชาติ เล่นสัมผัสพยัญชนะ สัมผัสสระ ซ้ำคำ ใช้อุปมา นอกจากนี้ยังมีการคำถามเชิงวาทศิลป์ในบทประพันธ์เช่น คำว่า เคียวใคร, ใครเล่า เรียกได้ว่าเป็นวรรณคดีที่แต่งดีและอัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางด้านวรรณศิลป์มากมาย

 

ถอดคำประพันธ์ กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า

 

สรุปคุณค่าที่อยู่ในเรื่อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้เรียนรู้ตัวบทและคุณค่าของวรรณคดีเรื่องกลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า ก่อนหน้านี้เราได้เรียนเรื่องประวัติความเป็นมา ลักษณะคำประพันธ์ และเรื่องย่อกันไปแล้ว บทเรียนในวันนี้ก็ถือว่าทำให้เนื้อหาครบถ้วนมากขึ้น น้อง ๆ น่าจะเข้าใจและเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้นใช่ไหมคะว่าทำไมกวีนิพนธ์ของอังกฤษถึงถูกแปลมาอยู่ในฉบับภาษาไทยและเป็นหนึ่งในแบบเรียนภาษาของเราในปัจจุบัน เพราะวรรณคดีเรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะให้ข้อคิดแต่ยังมีคุณค่าด้านวรรณศิลป์เต็มเปี่ยม เหมาะแก่การเรียนรู้และศึกษามาก ๆ เลยค่ะ สุดท้ายนี้ น้อง ๆ อย่าลืมหมั่นทบทวนบทเรียนและชมคลิปการสอนของครูอุ้มเพื่อฟังคำอธิบายนะคะ ครูอุ้มจะอธิบายคำศัพท์และการถอดคำประพันธ์ ถ้าดูจบแล้ว รับรองว่าถ้าเจอในข้อสอบ ต้องทำได้อย่างผ่านฉลุยแน่นอน

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

Direct Object

Direct and Indirect Objects

สวัสดีน้องๆ ม. 5 ทุกคนนะครับ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่อง Direct และ Indirect Objects กันครับว่าคืออะไร ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

NokAcademy_ProfilePastTense

มารู้จักกับ Past Tenses กันเถอะ

สวัสดีค่ะนักเรียนที่น่ารักทุกคน วันนี้ครูจะพาไปดูเทคนิคและวิธีการใช้ Past Tenses ที่ไม่ได้มีแค่ Past Simple Tenses นะคะ   มาทบทวนเรื่อง Past Tenses กันเถอะ     การพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดในอดีตนั้นสามารถพูดได้หลายรูปแบบ แต่จะพูดอย่างไรให้สอดคล้องกับบริบทนั้นย่อมสำคัญเช่นกัน และก่อนอื่นเราจะต้องรู้จักก่อนว่า การเล่าถึงงเหตุการณ์ในอดีตนั้นเราสามารถเล่าได้หลายแบบ ครูจะขอยกตัวอย่างจากสถาณการณ์การใช้ไปหาโครงสร้างและคำศัพท์ที่จำเป็นเพื่อให้เราเข้าใจความสำคัของ Tense นั้นๆ ร่วมกับเทคนิค “Situational

เรียนรู้ที่มาของชาติกำเนิดอันยิ่งใหญ่ มหาเวสสันดรชาดก

หลายคนคงจะเคยได้ยินคำว่า มหาชาติชาดก หรือ มหาเวสสันดรชาดก กันมาบ้างแล้วผ่านสื่อต่าง ๆ แต่รู้หรือไม่คะว่าคำ ๆ นี้มีที่จากอะไร คำว่า มหาชาติ เป็นคำเรียก เวสสันดรชาดก ส่วนชาดกนั้นเป็นชื่อคัมภีร์หนึ่งของพุทธศาสนาที่กล่าวถึงอดีตชาติของพระพุทธเจ้า ดังนั้นมหาเวสสันดรชาดก จึงเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับชาติกำเนิดอันหยิ่งใหญ่ของพระพุทธเจ้า น้อง ๆ คงสงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมเวสสันดรชาดกถึงได้ชื่อว่าเป็นชาดกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ถ้าอยากรู้คำตอบแล้วล่ะก็ เราไปเรียนรู้ความเป็นของเรื่องนี้พร้อมกันเลยค่ะ   มหาเวสสันดรชาดก   มหาชาติชาดก

เปรียบเทียบเศษส่วนและจำนวนคละฉบับเข้าใจง่ายและเห็นภาพ

บทความนี้จะพาน้องๆ มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการเปรียบเทียบเศษส่วนและจำนวนคละ  เนื่องจากหลักการที่ใช้ในการเปรียบเทียบเศษส่วนนี้จะนำไปต่อยอดกับเรื่องต่อไปเช่นเรื่องการบวกและการลบเศษส่วน หลังจากอ่านบทความนี้จบสิ่งที่จะได้รับก็คือ หลักการเปรียบเทียบเศษส่วน วิธีเปรียบเทียบที่เห็นภาพและเข้าใจง่ายร่วมถึงเทคนิคที่จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถเปรียบเทียบเศษส่วนได้เร็วยิ่งขึ้น

ศึกษาตัวบทและข้อคิดที่แฝงอยู่ในสามัคคีเภทคำฉันท์

สามัคคีคือพลัง เป็นคำกล่าวคุ้นหูที่หลายคนคงจะเคยได้ยินคนพูดให้ฟังอยู่บ่อย ๆ เพราะไม่ว่าเราจะทำสิ่งใดร่วมกับใคร เพื่อให้งานนั้นสำเร็จและเป็นไปอย่างราบรื่น เราก็ต้องอาศัยความสามัคคีของคนในกลุ่มช่วยกันขับเคลื่อนให้ทุกอย่างเดินไปข้างหน้าได้ แต่บางครั้งคนเราก็อาจปล่อยให้อารมณ์มาบดบังจนทำให้แตกความสามัคคีกันอยู่บ่อย ๆ สามัคคีเภทคำฉันท์ เป็นวรรณคดีที่ว่าด้วยผลของการแตกความสามัคคี บทเรียนในวันนี้เราจะพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้ตัวบทเด่น ๆ ที่สำคัญ ถอดบทเรียนจากตัวละครและศึกษาคุณค่าที่แฝงอยู่ในเรื่องกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้วรรณคดีเรื่องนี้พร้อมกันเลย   ตัวบทเด่น ๆ ใน สามัคคีเภทคำฉันท์     ถอดความ

การอ่านจับใจความ

การอ่านจับใจความ เทคนิคที่จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น

ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นได้บ่อยเวลาที่เราอ่านหนังสือเรียนจบแต่เมื่อถึงเวลาไปสอนกลับจำเนื้อหาที่อ่านมาไม่ได้เลย เพราะแท้จริงการอ่านเฉย ๆ ไม่ได้ช่วยให้เราจำเนื้อหาได้ แต่สิ่งที่จะช่วยให้เราได้เข้าใจแก่นของเรื่องที่อ่านจริง ๆ ก็คือการจับใจความสำคัญของเรื่องให้ได้นั่นเองค่ะ บทเรียนในวันนี้จะพาน้องไปเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง การอ่านจับใจความ เพื่อช่วยให้สามารถจับประเด็นของเนื้อหาได้ โดยที่ไม่ต้องท่องจำให้เสียเวลาเลยค่ะ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ   การอ่านจับใจความ   เป็นการอ่านเพื่อจับใจความหรือข้อคิด ความคิดสำคัญหลักของข้อความ หรือเรื่องที่อ่าน เป็นข้อความที่คลุมข้อความอื่น ๆ ในย่อหน้าหนึ่ง ๆ ไว้ทั้งหมด  

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1