คำสุภาพ คำผวน สองขั้วตรงข้ามในภาษาไทย

คำสุภาพและคำผวน

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

คำสุภาพ และคำผวน

คำสุภาพและคำผวน คือสองเรื่องในภาษาไทยที่ต่างกันสุดขั้ว ทั้งวิธีใช้ ความหมาย และความสำคัญ บทเรียนภาษาไทยวันนี้เราจะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักกับทั้งคำสุภาพ และคำผวนในภาษาไทย ว่าทำไมถึงต่างกันและสามารถใช้ในโอกาสใดได้บ้าง ไปเรียนรู้เรื่องนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

ความหมายของคำสุภาพ

 

คำสุภาพ

 

คำสุภาพ เป็นการเปลี่ยนแปลงการใช้คำศัพท์เดิมให้เปลี่ยนไปในทางดีขึ้น เพื่อให้ดูสุภาพมากกว่าเดิม ใช้เมื่อต้องการหลีกเลี่ยงเรียกคำที่ไม่น่าฟัง หรือใช้กับคนที่อาวุโสกว่าก็ได้ อาจเรียกอีกอย่างว่าเป็นคำราชาศัพท์ สำหรับสุภาพชน

 

คำสุภาพ และความสำคัญ

 

ในภาษาไทย การเลือกใช้คำให้เหมาะสมกับระเบียบสังคมและวัฒนธรรมมีความสำคัญมาก จึงต้องมีการเลือกใช้คำสุภาพให้เหมาะกับบุคคลและโอกาส เพื่อเป็นมารยาททางสังคม

 

คำสุภาพหมวดผัก

 

คำสุภาพ

 

ผักบุ้ง = ผักทอดยอด

ผักตบ =  ผักสามหาว

ผักกระเฉด =  ผักรู้นอน

ดอกสลิด = ดอกขจร

ต้นตำแย = ต้นอเนกคุณ

แห้ว = สมหวัง

 

คำสุภาพหมวดสัตว์

 

คำสุภาพ

 

ควาย คำสุภาพคือ กระบือ

วัว คำสุภาพคือ โค

หมา คำสุภาพคือ สุนัข

หมู คำสุภาพคือ สุกร

แมว เป็นคำสุภาพอยู่แล้วเช่นเดียวกับม้า แต่ถ้าอยู่ในบทกวีหรือวรรณคดีจะใช้คำว่า วิฬาร์

 

ความหมายของคำผวน

 

คำผวน

 

คำว่าผวน หมายถึง หวน, กลับ, ทวน คำผวนจึงหมายถึงคำที่ย้อนกลับของคำเดิม เป็นการเล่นคำทางภาษาอย่างหนึ่งในภาษาไทย ส่วนมากมันเป็นคำหยาบ ผวนเพื่อความสนุกสนาน หรือต้องการจะเลี่ยงคำที่ไม่ดี

 

วิธีการผวนคำ

 

ให้คงพยัญชนะไว้แล้วสลับเอาเสียงสระของคำหลังมาสลับกับคำหน้า มาเกิดใหม่เป็นคำที่ไม่มีความหมาย แต่การออกเสียงจะคล้องจองกับรูปเดิม โดยคำที่นำมาผวนจะต้องมี 2 พยางค์ขึ้นไป

 

 

คำที่ไม่สามารถผวนได้

 

  1. คำที่มีพยางค์เดียว
  2. คำที่มีพยัญชนะของพยางค์หน้ากับพยางค์สุดท้ายของคำที่จะผวนเหมือนกัน
  3. คำที่มีสระกับตัวสะกดพยางค์หน้าและพยางค์สุดท้ายของคำที่จะผวนเหมือนกัน

 

คำผวน

 

ความแตกต่างของคำสุภาพ และ คำผวน

 

คำสุภาพและคำผวน

 

ลักษณะของคำสุภาพมีดังนี้

  1. ไม่เป็นคำอุทานที่ไม่สุภาพ หรือสบถคำที่ไม่สุภาพ
  2. ไม่เป็นคำผวน
  3. ไม่เป็นคำหยาบ เช่น ไอ้ อี ฯลฯ

จากลักษณะของคำสุภาพจะเห็นได้ว่า คำผวน ถือเป็นคำต้องห้ามของคำสุภาพ ทำให้สองคำนี้กลายเป็นคู่ตรงข้ามที่มีความหมาย ความสำคัญ และโอกาสในการใช้ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง เพราะในขณะที่คำสุภาพถูกใช้เมื่อต้องการเรียกอย่างใดอย่างหนึ่งให้มีความไพเราะและรื่นหู คำผวนกลับเป็นคำที่มีขึ้นเพื่อความบันเทิง ส่วนมากเป็นคำทะลึ่ง คำหยาบ ใช้ในโอกาสที่พูดเล่นกับเพื่อนฝูงได้ แต่ไม่ควรใช้กับคนที่อาวุโสกว่า หรือในเวลาทางการ

 

คำสุภาพและคำผวน เปรียบเหมือนโลกคู่ขนานที่ไม่สามารถมาบรรจบกันได้ เพราะในชีวิตจริง เราไม่มีทางพูดคำสุภาพในโอกาสเดียวกับคำผวนได้เลยค่ะ หลังจากที่ได้เรียนเรื่องนี้ไปแล้ว น้อง ๆ ต้องระมัดระวังการใช้คำในชีวิตประจำวันนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องพูดกับผู้ใหญ่ หรือต้องใช้คำที่เป็นทางการ ก็ให้เลือกใช้คำสุภาพ ส่วนเวลาที่เล่นกับเพื่อน ก็ให้แอบใช้คำผวนเล่นกันเบา ๆ อย่าใช้ในที่สาธารณะที่มีคนอยู่เยอะ ๆ เพราะอาจทำให้ถูกตำหนิได้ค่ะ สุดท้ายนี้ระหว่างทำแบบฝึกหัด น้อง ๆ อย่าลืมไปดูคลิปการสอนย้อนหลังของครูอุ้มเพื่อทบทวนเรื่องคำสุภาพ และฝึกผวนคำนะคะ ไปดูกันเลยค่ะ

 

ภาษาไทย ชั้น ม.2 เรื่อง คำสุภาพ และคำผวน

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

โจทย์ปัญหาบวก ลบ ทศนิยม

บทความนี้จะยกตัวอย่างโจทย์ปัญหาการบวกลบทศนิยม เพื่อให้น้องๆได้ทำความเข้าใจและศึกษาการแสดงวิธีคิด หากต้องไปเจอการแก้โจทย์ปัญหาในห้องเรียนจะสามารถนำความรู้จากบทความนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

สถิติ (เส้นโค้งความถี่)

บทความนี้ได้รวบรวมความรู้เรื่อง สถิติ (เส้นโค้งความถี่)  ซึ่งก่อนที่จะเรียนเรื่องนี้ น้องๆจะต้องมีความรู้ในเรื่อง    ค่ากลางของข้อมูล และการวัดการกระจายของข้อมูล สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่  ⇒⇒ สถิติ (ค่ากลางของข้อมูล/การกระจายของข้อมูล) ⇐⇐ เส้นโค้งของความถี่ จะมีอยู่ 3 แบบ คือ เส้นโค้งปกติ เส้นโค้งเบ้ขวา และเส้นโค้งเบ้ซ้าย ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับค่ากลางของข้อมูล  ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (μ)   มัธยฐาน (Med) และฐานนิยม

สัญลักษณ์พื้นฐานเกี่ยวกับเซต

สัญลักษณ์ของเซตจะช่วยให้เราไม่ต้องเขียนประโยคยาวซ้ำๆ และใช้ได้เกือบทุกบทของวิชาคณิตศาสตร์ ช่วยให้ประหยัดเวลาและเนื้อที่บนกระดาษมากๆ

การบรรยายลักษณะ และ ความรู้สึก โดยใช้คำคุณศัพท์

การบรรยายลักษณะและความรู้สึก โดยใช้คำคุณศัพท์ Adjective

ทบทวนความหมายและหน้าที่ของคำคุณศัพท์   คำคุณศัพท์หรือ Adjective มีตัวย่อคือ Adj.  ทำหน้าที่ขยายคำนามหรือสรรพนามที่อยู่ในประโยค คำนามหรือสรรพนาม ณ ที่นี้ ก็คือ คน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ นั่นเองค่า นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ขยายในที่นี้เพื่อบอกให้รู้ว่าคำนามหรือสรรพนามเหล่านั้นมีลักษณะยังไง  และในบทนี้ครูจะพาไปดูการใช้คำคุณศัพท์บอกลักษณะและความรู้สึก (Descriptive Adjective) กันนะคะ ไปลุยกันเลย   การใช้คำคุณศัพท์ (Adjective)

NokAcademy_ ม.4Gerund

Gerund

  สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.4 ที่น่ารักทุกคน วันนี้เราจะไปเรียนเรื่อง “Gerund” และฝึกวิเคราะห์โจทย์ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันจร้า พร้อมแล้วก็ไปลุยกันโลดเด้อ   ความหมายของ Gerund   อธิบายแบบง่ายๆ เลยว่า Gerund หรือ Ing-form ในบริติชอิงลิช ที่จริงแล้ว มันก็คือ คำกริยาเติม ing (V-ing) แล้วหน้าที่เป็นคำนาม ในภาษาไทยถูกนำมาใช้ในไวยากรณ์เรียกว่า กริยานาม

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1