การวัดปริมาตรและน้ำหนัก

ในบทความนี้เราจะได้เรียนรู้หน่วยที่ใช้ในการวัดปริมาตร และน้ำหนักที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังมีมาตรฐาน ซึ่งแต่ละหน่วยล้วนแต่มีความสัมพันธ์กัน
การวัดปริมาตรและน้ำหนัก

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

บ่อยครั้งที่เรามักสับสนกับหน่วยต่าง ๆ มากมาย เช่น หน่วยของความยาว ซึ่งมีทั้งเซนติเมตร นิ้ว ฟุต หรือหน่วยของพื้นที่ ซึ่งมีทั้งตารางวา ตารางเมตร ไร่ หรือหน่วยของปริมาตร ซึ่งมีทั้งลูกบาศก์เซนติเมตร ออนซ์ ลิตร แล้วพื้นที่ 1 ไร่มีกี่ตารางเมตรล่ะ? ซึ่งหน่วยเหล่านี้ถูกแบ่งแยกเป็นกลุ่มตามระบบเมตริก อเมริกัน-อังกฤษ และไทย โดยสามารถเทียบเคียงเพื่อแปลงหน่วยในการนำไปใช้ประโยชน์ในสถานการณ์และความต้องการที่แตกต่างกันไปได้ ซึ่งจะทำให้เราทราบได้ว่าปริมาตร 1 ลิตร มีกี่ลูกบาศก์เซนติเมตรเป็นต้น

การวัดปริมาตรและน้ำหนัก

1.การวัดปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก

เนื่องจากหน่วยการวัดปริมาตรเป็นลูกบาศก์หน่วย โดยหน่วยหมายถึง หน่วยความยาวของสิ่งที่เราวัดนั้นๆ เช่น

1. การวัดปริมาตรของรูปทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก

2.หน่วยการวัดปริมาตรและหน่วยการวัดน้ำหนัก

เนื่องจากหน่วยการวัดปริมาตรมีกันมาตั้งแต่โบราณจึงมีการใช้กันอยู่บ้างตามความนิยมหน่วยการวัดปริมาตรที่ควรรู้จักมีดังนี้

2.1 หน่วยวัดปริมาตรในระบบเมตริก

1 ลูกบาศก์เซนติเมตร = 1,000 ลูกบาศก์มิลลิลิตร

1 ลูกบาศก์เมตร = 1,000,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร

1 ลูกบาศก์เซนติเมตร = 1 มิลลิลิตร

1 ลิตร =  1,000 มิลลิลิตร= 1,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร

1,000 ลิตร = 1 ลูกบาศก์เมตร

2.2 หน่วยวัดปริมาตรในระบบอังกฤษ

3 ช้อนชา = 1 ช้อนโต๊ะ

16 ช้อนโต๊ะ = 1 ถ้วยตวง

1 ถ้วยตวง = 8 ออนซ์

2.3 การเทียบปริมาตรระหว่างระบบอังกฤษกับเมตริก

1 ช้อนชา = 5 ลูกบาศก์เซนติเมตร

1 ถ้วยตวง = 240 ลูกบาศก์เซนติเมตร

2.4 หน่วยการตวงแบบไทย

1 เกวียน = 100 ถัง

1 ถัง = 20 ลิตร

2.5 หน่วยการตวงแบบไทยเทียบกับระบบเมตริก

ข้าวสาร 1 ถังมีน้ำหนัก 15  กิโลกรัม

ข้าวสาร 1 กระสอบมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัม

2.6 หน่วยวัดน้ำหนักในมาตราเมตริก

1,000 มิลลิกรัม = 1 กรัม

1,000 กรัม = 1 กิโลกรัม

2.7 หน่วยวัดน้ำหนักในมาตราไทย

4 ไพ  = 1 เฟื้อง

2 เฟื้อง = 1 สลึง

4 สลึง = 1 บาท

4 บาท = 1 ตำลึง

20 ตำลึง = 1 ชั่ง

ตัวอย่าง มีน้ำผลไม้อยู่ 1 กล่อง ขนาด 2 ลิตร และมีน้ำหนักสุทธิ 67.62 ออนซ์ ถ้าแบ่งน้ำผลไม้ใส่แก้วให้แต่ละแก้วมีจำนวน 200 มิลลิลิตรจะได้น้ำผลไม้หนักแก้วละกี่ออนซ์

ตัวอย่างวัดปริมาตร

ตัวอย่าง ผงซักฟอกกล่องหนึ่งมีขนาดกล่องกว้าง 18 เซนติเมตรยาว 20 เซนติเมตรสูง 25 เซนติเมตรมีผงซักฟอกบรรจุอยู่ 3ส่วน4 ของกล่อง ราคากล่องละ 188 บาทถ้านำออกมาใช้ครั้งละ 3 ลูกบาศก์เซนติเมตรจะเป็นการนำออกมาใช้ครั้งละกี่บาท

วัดปริมาตรและน้ำหนัก

ตัวอย่างคลิปวิดีโอเรื่องการวัดปริมาตรและน้ำหนัก

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

เตรียมสอบเข้า ม.1 โรงเรียนสตรีวิทยา

เตรียมสอบเข้า ม.1 โรงเรียนสตรีวิทยากันเถอะ   สวัสดีค่ะ มาพบกับแอดมินและ Nock Academy กับบทความเตรียมสอบเข้าม.1 กันอีกแล้วแต่วันนี้เรามาในบทความการสอบเข้าของโรงเรียนสตรีวิทยา โรงเรียนหญิงล้วนที่มีชื่อเสียงโด่งดังมานานกว่า 118 ปี อีกทั้งยังเคยเป็นสถานศึกษาของสมเด็จย่าและเคยได้รับเสด็จสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กล่าวได้ว่าเป็นโรงเรียนที่มีความผูกพันธ์กับราชวงศ์ของไทยและเป็นสถานที่ที่เคยต้อนรับราชวงศ์ชั้นสูงมาแล้วอีกด้วย นับเป็นความภาคภูมิใจแก่ผู้ที่ได้เข้าศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้เป็นอย่างมาก ไม่เพียงแต่เรื่องของความเก่าแก่และยาวนานของโรงเรียนที่ทำให้โรงเรียนสตรีวิทยานั้นเป็นที่รู้จัก แต่ในด้านของวิชาการก็มีความเข้มข้นและการแข่งขันที่สูงด้วยเช่นเดียวกัน โรงเรียนสตรีวิทยาในปัจจุบันมีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ถือได้ว่าเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ มีอัตราการสอบเข้าศึกษาที่สูงมากในแต่ละปี

ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม

ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม

 ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม จะเกี่ยวข้องกับมุมที่มีหน่วยเป็นองศา (degree) และมุมที่มัหน่วยเป็นเรเดียน (radian) ในบทความนี้จะกล่าวถึงมุมทั้งหน่วยองศาและเรเดียน มุมฉาก การเปลี่ยนหน่วยของมุม สมบัติของฟังก์ชันตรีโกณมิติ และสามเหลี่ยมมุมฉาก ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่เนื้อหา พี่อยากให้น้องๆได้รู้พื้นฐานเกี่ยวกับฟังก์ชันตรีโกณมิติเพื่อที่จะได้เข้าใจเนื้อหาในบทความนี้มากขึ้น การวัดความยาวส่วนโค้ง ค่าของฟังก์ชันไซน์และโคไซน์ ฟังก์ชันตรีโกณมิติอื่นๆ หลังจากที่ไปทบทวนความรู้มาแล้วเรามาเริ่มเนื้อหาใหม่กันเลยค่ะ หน่วยของมุม 1.) องศา (degree) คือหน่วยของมุมในระนาบ 2 มิติ โดยที่

ตัวบ่งปริมาณ

ตัวบ่งปริมาณและค่าความจริงของตัวบ่งปริมาณ

ตัวบ่งปริมาณ ตัวบ่งปริมาณ คือ สัญลักษณ์หรือข้อความที่เมื่อเราเอาไปเติมใน “ประโยคเปิด” แล้วจะทำให้ประโยคนั้นกลายเป็นประพจน์ ประโยคเปิด คือประโยคบอกเล่าหรือปฏิเสธที่ติดค่าตัวแปรที่ยัง “ไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ” โดยตัวแปรนั้นเป็นสมาชิกของเอกภพสัมพัทธ์ (Universe : U) ประโยคเปิด ยังไม่ใช่ประพจน์ (แต่เกือบเป็นแล้ว) เพราะเรายังไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเท็จ เช่น  “x มากกว่า 3” จะเห็นว่าตัวแปร คือ x ซึ่งเราไม่รู้ว่า x

NokAcademy_ ม.5 Modlas in the Past

Modals in the Past

  สวัสดีค่านักเรียนชั้นม.5 ที่น่ารักทุกคน วันนี้เราจะไปดู ” Modals in the Past “ ที่ใช้บ่อยพร้อมเทคนิคการใช้งานง่ายๆกันค่า Let’s go! ไปลุยกันเลยจร้า   ทบทวน Modal Verbs      Modal Auxiliaries คือ กริยาช่วยกลุ่ม  Modal

โวหารภาพพจน์ กลวิธีการสร้างจินตภาพที่ลึกซึ้งและสวยงาม

การสร้างจินตภาพอย่างการใช้ โวหารภาพพจน์ เป็นกลวิธีในการใช้ภาษาอีกอย่างหนึ่ง เลือกใช้ถ้อยคำเพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพ หรืออาจเรียกว่าเป็นการแทนภาพนั่นเอง น้อง ๆ คงจะพบเรื่องของโวหารภาพพจน์ได้บ่อย ๆ เวลาเรียนเรื่องวรรณคดี บทเรียนในวันนี้เลยจะพาไปทำความรู้จักกับภาพพจน์ต่าง ๆ ให้มากขึ้นว่ามีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูพร้อมกันเลยค่ะ   ความหมายของภาพพจน์     ภาพพจน์ คือถ้อยคำที่เป็นสำนวนโวหารทำให้นึกเห็นภาพ ถ้อยคำที่เรียบเรียงอย่างมีชั้นเชิงเป็นโวหาร มีเจตนาให้มีประสิทธิผลต่อความคิด เป็นกลวิธีทางภาษาที่มุ่งให้เกิดความรู้ความเข้าใจจินตนาการ เน้นให้เกิดอรรถรสและสุนทรีย์ในการสื่อสารที่ลึกซึ้งกว่าการบอกเล่าแบบตรงไปตรงมา  

ความรู้เกี่ยวกับ การสื่อสาร มีอะไรบ้างที่เราควรรู้?

ความรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากในปัจจุบัน แม้ว่าเราจะสื่อสารกับผู้คนอยู่แล้วทุกวัน แต่จะทำอย่างไรให้ตนเองสามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้อง มีเรื่องไหนที่ควรรู้และควรระวัง บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้เรื่องการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าอยากรู้แล้วว่าจะเป็นอย่างไรก็ไปดูกันเลยค่ะ   การสื่อสาร คืออะไร?   เป็นกระบวนการถ่ายทอดหรือแลกเปลี่ยนความคิด ข้อมูล ข้อเท็จจริง ความรู้ ความรู้สึก จากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง ให้มีความเข้าใจตรงกัน     การสื่อสารสำคัญอย่างมากตั้งแต่ในชีวิตประจำวันไปจนถึงอุตสาหกรรม การปกครอง การเมืองและเศรษฐกิจ

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1