ภาษาชวา มลายู ในภาษาไทย มีลักษณะอย่างไร?

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

น้อง ๆ สงสัยกันไหมคะว่าในภาษาที่เราใช้พูดและใช้เขียนกันอยู่นี้ มีคำไหนบ้างที่ถูกหยิบยืมมาจากต่างประเทศ บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักและศึกษาลงลึกถึงภาษาชวาและมลายู เป็นอีกหนึ่งภาษาที่เข้ามามีอิทธิพลกับภาษาไทยมาตั้งแต่สมัยอดีต ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้เรื่องนี้ด้วยกันเลยค่ะ

 

ความเป็นมาของการยืมคำจากภาษาชวา มลายู

 

การยืมคำจากภาษาชวา มลายู

 

ทางตอนใต้ของประเทศไทยติดต่อกับประเทศมาเลเซีย จึงทำให้มีการติดต่อค้าขายสานสัมพันธ์ไมตรีกันมาตั้งแต่สมัยอดีต โดยเดิมทีชาวชวาและชาวมลายูเคยใช้ภาษามลายูร่วมกัน ต่อว่าชาวชวามีภาษาเป็นของชนชาติตัวเอง แต่ก็ยังมีบางคำที่คล้ายคลึงกับภาษามลายูอยู่

1. คำยืมภาษาชวา

เพราะอิทธิพลของวรรณคดีสมัยอยุธยาตอนปลายเรื่องดาหลังและอิเหนา วรรณคดีเรื่องนี้เป็นที่นิยมถูกนำมาปรับปรุงและประพันธ์เป็นบทละคร โดยในเรื่องมีภาษาชวาอยู่เยอะมาก ทำให้เป็นที่รู้จักและถูกหยิบยืมมาใช้ในการประพันธ์เรื่อยมา

2. คำยืมภาษามลายู

การค้าขายในอดีตทำให้บริเวณชายแดนของประเทศที่ติดกับประเทศมาเลเซียได้รับอิทธิพลทั้งด้านภาษาและวัฒนธรรมมา

 

การยืมคำจากภาษาชวา มลายู

 

ลักษณะของภาษาชวา มลายู

 

ภาษาชวา มลายูจัดเป็นภาษาติดต่อ หมายถึง ภาษาที่มีการเติมหน้า (prefix) เติมกลาง (Infix) และ เติมหลัง (suffix) เข้าไปประกอบให้เกิดเป็นคำต่าง ๆ เมื่อประกอบกันแล้วคำเดิมและคำเติมยังคงรูปอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง เป็นภาษาที่มีแบบแผนกว่าภาษาอื่น ๆ

 

ข้อสังเกตภาษาชวา มลายูในภาษาไทย

 

1. คำที่ยืมมามักเป็นคำสองพยางค์ เช่น ละมุด ทุเรียน ลางสาด พันตู บุหงา มังคุด เป็นต้น

2. ไม่มีเสียงควบกล้ำ เช่น ปาเต๊ะ โนรี โกดัง เป็นต้น

3. เสียงวรรณยุกต์ไม่มีผลต่อการจำแนกความหมาย

 

 

คำศัพท์ภาษาชวา มลายูในภาษาไทย

 

 

คำในวรรณคดี เช่น

ตุนาหงัน หมายถึง การหมั้น

สตาหมัน หมายถึง สวนดอกไม้

ยี่หวา หมายถึง ชีวิต จิตใจ

บุหลัน หมายถึง พระจันทร์

ชื่อพืชและชื่อสัตว์ เช่น

การะบุหนัง หมายถึง ดอกแก้ว

นวาระ หมายถึง ดอกกุหลาบ

มิสา หมายถึง ควาย

ชื่อสิ่งของ เช่น

มิยา หมายถึง โต๊ะวางของ

มุสะ หมายถึง มุ้ง

กระจับปี่ หมายถึง เครื่องดนตรี

ใช้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม เช่น

ยี่เก หมายถึง ลิเก

ใช้เกี่ยวกับสถานที่ เช่น

ขุหนุง หมายถึง ภูเขา

สะตาหมัน หมายถึง สวน

บายสุหรี หมายถึง สระน้ำ

 

 

จบไปแล้วนะคะสำหรับเรื่องลักษณะภาษาชวา มลายุในภาษาไทย แม้ฟังจากชื่อน้อง ๆ บางคนอาจไม่คุ้น นึกภาพไม่ออกว่ามีคำไหนบ้าง แต่เมื่อรู้แล้วก็คงจะอ๋อกันทันทีเลยใช่ไหมคะว่าที่จริงเราก็ใช้คำภาษาต่างประเทศสื่อสารกันอยู่บ่อย ๆ หลังจากเรียนเรื่องนี้ไปแล้ว น้อง ๆ อย่าลืมลองสังเกตสิ่งรอบข้างดูนะคะว่ามีคำไหนอีกบ้างนอกเหนือจากตัวอย่างที่ยกมา สุดท้ายนี้ เพื่อไม่ให้ลืมในสิ่งที่เรียนไป ต้องหมั่นทำแบบฝึกหัดและทบทวนอยู่เสมอนะคะ ระหว่างที่ทบทวนก็เปิดคลิปครูอุ้มไปด้วย รับรองว่าจะเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้นแน่นอนค่ะ ไปดูกันเลย

 

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

ภาษาถิ่นใต้

ภาษาถิ่นใต้ มรดกทางวัฒณธรรมที่ควรค่าแก่การศึกษา

ภาษาเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม โดยสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมผ่านภาษามากที่สุด ก็คือ การมีอยู่ของภาษาถิ่น ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้พูดติดต่อสื่อสารตามท้องถิ่นต่าง ๆ เพื่อให้คนในพื้นที่เข้าใจกัน ประเทศไทยมีทั้งหมด 6 ภาค ภาษาถิ่นที่เด่นชัดที่สุดจะแบ่งออกเป็นภาษาถิ่นภาคกลางซึ่งครอบคลุมไปถึงภาคตะวันตะวันตก อาจมีแตกต่างบ้างในเรื่องของคำศัพท์บางคำและสำเนียง ภาษาถิ่นเหนือและภาษาถิ่นอีสาน ที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้าน และด้วยภูมิภาคที่อยู่ใกล้กันทำให้บางคำก็ใช้ด้วยกัน และสุดท้าย ภาษาถิ่นใต้ ที่ค่อนข้างจะแตกต่างกับภาษาถิ่นอื่น ๆ แต่จะมีลักษณะ และมีคำศัพท์น่ารู้อะไรบ้างนั้น เราไปเรียนรู้เรื่องนี้พร้อมกันเลยค่ะ   ภาษาถิ่นใต้  

การแก้สมการกำลังสอง

การแก้สมการกำลังสอง

การแก้สมการกำลังสอง การแก้สมการกำลังสอง สามารถทำได้โดยการ แยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง และใช้สูตร เราแก้สมการเพื่อหาคำตอบหรือหาค่าของตัวแปร ในบทความนี้พี่จะพูดถึงสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ซึ่งอยู่ในรูป ax² + bx + c = 0 โดยที่ a, b, c เป็นค่าคงตัว และ a ≠ 0 ตัวอย่างสมการกำลังสองตัวแปรเดียว 

Pronunciation Matters: มาเรียนรู้การออกเสียงพยัญชนะในภาษาอังกฤษกันเถอะ

เชื่อว่าน้องๆ หลายคนที่เรียนภาษาอังกฤษจะต้องได้เรียนการออกเสียงที่ถูกต้องทั้งเสียงพยัญชนะและสระกันมาแล้วบ้าง วันนี้เราจะมาทบทวนและดูตัวอย่างเสียงพยัญชนะ (Consonant Sounds) ในภาษาอังกฤษกันว่าตัวไหนออกเสียงแบบใดได้บ้าง

ความน่าจะเป็น

ความน่าจะเป็น

บทความนี้จะแนะนำให้รู้จักกับ ความน่าจะเป็น ซึ่งได้กล่าวถึงในลักษณะของความหมายและยกตัวอย่างประกอบ รวมถึงคำที่เกี่ยวข้องกับความน่าจะเป็น เช่นการทดลองสุ่ม ปริภูมิตัวอย่าง และเหตุการณ์ ดังต่อไปนี้ ความน่าจะเป็น ความน่าจะเป็น (Probability)  เป็นจำนวนที่ใช้เพื่อบอกโอกาสที่เหตุการณ์หนึ่ง ๆ จะเกิดขึ้น ซึ่งมี 3 ลักษณะ คือ ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนจะมีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 0 อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ จะมีค่าความน่าจะเป็นอยู่ระหว่าง 0 กับ 1

Direct Object

Direct and Indirect Objects

สวัสดีน้องๆ ม. 5 ทุกคนนะครับ วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเรื่อง Direct และ Indirect Objects กันครับว่าคืออะไร ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

การอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ

การอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ อ่านอย่างไรให้ถูกต้อง

ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะชมสื่อต่าง ๆ หรือพูดคุยในชีวิตประจำวัน เราก็มักจะเจอคนที่อ่านออกเสียงคำควบกล้ำไม่ชัดอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะคำที่เป็น ร หรือ ล ทำให้การสื่อสารอาจผิดพลาดไปเลยก็ได้ ดังนั้น การอ่านออกเสียงคำควบกล้ำ ให้ถูกต้องจึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก บทเรียนในวันนี้ นอกจากน้อง ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำควบกล้ำว่ามีอะไรบ้างแล้ว ก็ยังจะได้รู้วิธีอ่านออกเสียงอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้พร้อมกันเลยค่ะ   คำควบกล้ำ คำควบกล้ำ (อักษรควบ) หมายถึง พยัญชนะสองตัวเขียนเรียงกันอยู่ต้นพยางค์และใช้สระเดียวกัน

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1