ศึกษาตัวบทและคุณค่า คัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทยศาสตร์สงเคราะห์

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

จากบทเรียนครั้งที่แล้วที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวความเป็นมาและเนื้อหาโดยสังเขปของ คัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ กันไปแล้ว เราได้รู้ถึงที่มาความเป็นไปของวรรณคดีที่เป็นตำราแพทย์ในอดีตรวมถึงเนื้อหา ฉะนั้นบทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปเจาะลึกเกี่ยวกับตัวบทเพื่อให้รู้จักกับวรรณคดีเรื่องนี้กันมากขึ้น ว่าเหตุใดจึงเป็นตำราแพทย์ที่ได้มาอยู่ในแบบเรียนภาษาไทย ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้พร้อมกันเลยค่ะ

 

ตัวบทเด่น ๆ ในคัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์

 

คัมภีร์ฉันทศาสตร์

 

ถอดความ เปรียบร่างกายของหญิงและชายเป็นกายนคร จิตใจเปรียบเหมือนกษัตริย์ซึ่งเป็นผู้ครอบครองสมบัติอันยิ่งใหญ่หรือก็คือร่างกาย ข้าศึกเปรียบได้กับโรคที่ทำลายร่างกายเรา พทย์เปรียบได้กับทหาร มีความชำนาญ เวลาที่ข้าศึกมาหรือเกิดโรคภัยขึ้นก็อย่างวางใจ แผ่ลามไปทุกแห่ง

 

คัมภีร์ฉันทศาสตร์

 

ถอดความ ให้รักษากษัตริย์หรือก็คือดวงใจไว้ ให้รีบหายา และห้ามแพทย์โกรธหรือไม่พอใจ เพราะถ้าโรคเกิดขึ้นอาจทำให้คนไข้ถึงแก่ความตาย น้ำดีในตับที่ทำหน้าที่ย่อยอาหารเปรียบเหมือนเสบียงเลี้ยงกองทหาร ทางทั้งสามแห่งอย่างหัวใจ น้ำดี อาหาร จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องรักษาให้ดีเพราะถ้ามีข้าศึกหรือโรคร้ายบุกมาก็อาจจะทำให้พลาดโอกาสรักษา

 

เกร็ดน่ารู้ ปิตตํ หรือน้ำดี ถึงเป็นวังหน้า?

วังหน้า สถานที่ที่ประทับของบุคคลที่มีสถานะสำคัญรองลงมาจากพระมหากษัตริย์ มีความสำคัญในแง่ของการปกป้องเมือง เช่นเดียวกัน เมื่อเรากินอาหารที่มีไขมันเข้าไป อาหารที่ประเภทไขมันที่ตกถึงกระเพาะอาหารจะทำหน้าที่กระตุ้นให้ถุงน้ำดีบีบตัวส่งน้ำดีผ่านลงไปทางท่อนำน้ำดีเพื่อย่อยไขมันเหล่านั้น น้ำดีจึงเปรียบเหมือนวังหน้าซึ่งเป็นด่านแรกที่จะต้องเจอกับข้าศึกนั่นเอง

 

คุณค่าใน คัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทยศาสตร์สงเคราะห์

 

คัมภีร์ฉันทศาสตร์

 

ด้านเนื้อหาและสังคม

คัมภีร์ฉันทศาสตร์ มีรูปแบบเป็นตำราที่ใช้สอนแพทย์ เพราะเนื้อนั้นมีตั้งแต่คุณสมบัติไปจนถึงจรรยาบรรณแพทย์ ลักษณะของแพทย์ที่ไม่ดีและดี ทำให้ได้เห็นคุณธรรมของแพทย์ได้อย่างเข้าใจง่ายมากขึ้น ทั้งนี้ยังสะท้อนด้านความเชื่อที่เริ่มต้นด้วยบทไหว้ครู บูชาพระรัตนตรัย เทพ รวมไปถึงหมอชีวก ทำให้เห็นความศรัทธาในศาสนาพุทธของคนไทย

 

 

ด้านวรรณศิลป์

มีการใช้อุปมาโวหารในการเปรียบเทียบร่างกายกับบ้านเมือง เรียกว่ากายนคร นอกจากนนี้กวียังเลือกคำมาใช้ได้อย่างชัดเจน อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีการใช้ถ้อยคำอธิบายโดยการใช้คำสั้น ๆ กระชับ เพราะจุดประสงค์หลักของการแต่งวรรณคดีเรื่องนี้ขึ้นก็เพื่อให้ประชาชนคนทั่วไปอ่านได้เหมือนกัน ไม่ใช่แค่แพทย์ ทำให้คำศัพท์ในเรื่องนั้นจะไม่เป็นคำที่ยากจนเกินไป

 

 

ตำราแพทย์โบราณนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวรรณคดีที่ทรงคุณค่า เพราะนอกจากจะมีความงดงามทางภาษาที่ถูกแต่งให้อยู่ในฉันทลักษณ์ไพเราะในแบบฉบับของไทย ก็ยังมีคุณค่าด้านวิชาการความรู้ที่สำคัญอย่างมาก สะท้อนให้วิทยาการทางการแพทย์ในสมัยนั้นรวมไปถึงจรรยาบรรณแพทย์ที่ต้องบอกว่าแม้เวลาจะผ่านเป็นร้อยปี แต่ลักษณะที่ดีของแพทย์อย่างที่ควรจะเป็นก็ไม่ได้เชยหรือล้าหลัง ที่สำคัญคือเป็นตำราแพทย์ที่มีขึ้นเพื่อให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงการรักษา มีความรู้ทางการแพทย์พื้นฐานอย่างเท่าเทียมกัน สุดท้ายนี้น้อง ๆ สามารถตามไปชมคลิปการสอนของครูอุ้มเพื่อจะได้เข้าใจถึงตัวบทและสรุปความรู้โดยรวมได้ง่ายมากขึ้น ไปชมกันเลยค่ะ

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

การนำเสนอข้อมูลในรูปตารางแจกแจงความถี่

การนำเสนอข้อมูลในรูปตารางแจกแจงความถี่

การแจกแจงความถี่ของข้อมูล (Frequency distribution)              การแจกแจงความถี่ของข้อมูล  เป็นวิธีการทางสถิติอย่างหนึ่งที่ใช้ในการจัดข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อความสะดวกในการนำเสนอและการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้น  มี 2 ลักษณะ คือ ตารางแจกแจงความถี่แบบไม่เป็นอันตรภาคชั้น และ ตารางแจกแจงความถี่แบบไม่เป็นอันตรภาคชั้น การสร้างตารางแจกแจงความถี่ แบบไม่เป็นอันตรภาคชั้น การนำเสนอข้อมูลในรูปตารางแจกแจงความถี่ แบบไม่เป็นอันตรภาคชั้น เหมาะสำหรับข้อมูลที่มีค่าจาการสังเกตไม่มากนักหรือไม่ซับซ้อน  1.

Life is Simple: ทำความรู้จัก Present Simple Tense

เรื่อง Tense (กาล) ในภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ อีกเรื่องหนึ่ง และ Tense ที่เป็นพื้นฐานสุดๆ และน้องๆ จะพบเจอบ่อยที่สุดก็คือ Present Simple นั่นเอง วันนี้เราจะมาปูพื้นฐานและทบทวนความรู้เรื่องนี้กันครับ

ระบบจำนวนจริง

ระบบจำนวนจริง

ระบบจำนวนจริง “ระบบจำนวนจริง” เป็นรากฐานสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ ประกอบไปด้วยจำนวนต่างๆ ได้แก่ จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ จำนวนเต็ม จำนวนนับ โครงสร้าง ระบบจำนวนจริง มนุษย์เรามีความคิดเรื่องจำนวนและระบบการนับมาตั้งแต่โบราณ และจำนวนที่มนุษย์เรารู้จักเป็นอย่างแรกก็คือ จำนวนนับ การศึกษาระบบของจำนวนจึงใช้พื้นฐานของจำนวนนับในการสร้างจำนวนอื่นขึ้นมา จนกลายมาเป็นจำนวนจริง และจำนวนเชิงซ้อน (เนื้อหาม.5) ดังนั้น ถ้าน้องๆเข้าใจจำนวนนับแล้วน้องๆก็จะสามารถศึกษาระบบจำนวนอื่นๆได้ง่ายขึ้น   โครงสร้าง     จำนวนจริง จำนวนจริงคือจำนวนที่ประกอบไปด้วย

เส้นตรง

เส้นตรง

เส้นตรง เส้นตรง มีสมการรูปแบบทั่วไปคือ Ax + By + C = 0 และสมการรูปแบบมาตรฐานของเส้นตรงจะเขียนอยู่ในรูป y = mx + C ซึ่งจะอยู่ในหัวข้อ “สมการเส้นตรง” เส้นตรงหนึ่งเส้นประกอบไปด้วยจุดหลายจุด ซึ่งจุดเหล่านี้จะทำให้เราสามารถหาความชันได้ และเมื่อเราทราบความชันก็จะสามารถหาสมการเส้นตรงได้นั่นเอง ความชันของเส้นตรง ความชันของเส้นตรง ส่วนใหญ่นิยมใช้ m

Passive Voice ในปัจจุบัน

Passive Voice ในรูปปัจจุบัน

สวัสดีค่ะนักเรียนชั้นม.5 ที่น่ารักทุกคน วันนี้เราจะไปดูการใช้ Passive Voice ในรูปปัจจุบัน กัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปลุยกันโลดเด้อ   ความหมาย   Passive Voice (แพ็ซซิฝ ว็อยซ) หมายถึงประโยคที่เน้นกรรม โดยการนำโครงสร้างผู้ถูกกระทำขึ้นต้นประโยค และหากว่าต้องการเน้นผู้กระทำให้เติม  “by + ผู้กระทำ” ท้ายประโยค แต่ว่าเราสามารถละ by ไว้ได้น๊า ในบทนี้เราจะไปดูรูปประโยคในปัจจุบันกันจร้า

เพลงชาติไทย สัญลักษณ์ของความรักชาติที่ถูกถ่ายทอดผ่านบทเพลง

‘ประเทศไทยรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย’ เชื่อว่าพอขึ้นต้นด้วยประโยคนี้ จะต้องมีน้อง ๆ หลายคนอ่านเป็นทำนองแล้วร้องต่อในใจแน่นอนว่า ‘เป็นประชารัฐ ไผทของไทยทุกส่วน’ เพราะนี่คือ เพลงชาติไทย ที่เราได้ยินตอนแปดโมงเช้ากับหกโมงเย็นของทุกวันนั่นเองค่ะ บทเรียนในวันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงความเป็นมา และความหมายของเพลงชาติไทยกันค่ะ มาดูพร้อมกันเลย   ประวัติความเป็นมาของ เพลงชาติไทย     ก่อนที่จะมีเพลงชาติไทย ประเทศไทยใช้เพลงสรรเสริญพระบารมีที่เป็นเพลงประจำองค์พระมหากษัตริย์ เป็นเพลงประจำชาติ จนถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1