ศึกษา นิทานเวตาล เรื่องที่10 และคุณค่าที่ซ่อนอยู่ในเรื่อง

สารบัญ

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.

นิทานเวตาล เป็นนิทานเรื่องเล่าที่แฝงไปด้วยคุณค่าและคติธรรมมากมาย หากแต่เต็มไปด้วยคุณค่า สำหรับฉบับแปลไทยของกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์มีด้วยกัน 10 เรื่อง เรื่องที่อยู่ในแบบเรียนภาษาไทย คือเรื่องสุดท้าย ดังนั้นบทเรียนในวันนี้จะพาน้อง ๆ ไปทำความรู้จักกับตัวบทเด่น ๆ ที่น่าสนใจในนิทานเรื่องนี้เพื่อถอดความหมายและศึกษาคุณค่าทั้งด้านวรรณศิลป์ ด้านเนื้อหา และข้อคิดที่ได้จากเรื่อง ถ้าพร้อมแล้วไปเรียนรู้เรื่องนี้ด้วยเลยค่ะ

 

ตัวบทเด่นใน นิทานเวตาล เรื่องที่10

 

บทที่ 1

นิทานเวตาล เรื่องที่ 10

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น สอนเรื่องคำพูด เปรียบเทียบว่าลิ้นนั้นถึงจะอ่อนนุ่มและก็สามารถตัดคอคนได้ ซึ่งในที่นี้หมายถึงคำพูดไม่ดีที่ทำให้คนฟังเจ็บปวด รู้สึกไม่ดี

 

บทที่ 2

นิทานเวตาล เรื่องที่ 10

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น กล่าวถึงตอนก่อนที่ท้าวมหาพลจะลี้ภัย ว่ามีข้าศึกพยายามจะซื้อใจทหารของพระอค์ โดยวิธีการซื้อใจนั้นก็มีทั้งอ่อนและแข็ง ทหารคนไหนที่ซื้อได้ด้วยเงินก็จะรับทองคำไป ส่วนคนไหนที่ยังจงรักภักดี ซื้อไม่ได้ก็จะถูกฆ่าทิ้ง

 

บทที่ 3

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น เป็นตอนที่ท้าวจันทรเสนเจอรอยเท้า 2 รอยอยู่ในป่าแล้วคิดว่าต้องเป็นของผู้หญิงที่สวยมาก ๆ เพราะปกติการเจอผู้หญิงในป่าไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้หญิงคนนั้นจึงจะต้องเป็นคนที่สวยกว่าผู้หญิงในเมืองทั่ว ๆ ไปอย่างแน่นอน

 

บทที่ 4

 

ถอดความ ประโยคข้างต้น เป็นการใช้ภาพพจน์แบบอุปลักษณ์ เปรียบเทียบว่าบ้านที่ไม่มีผู้หญิงมาคอยดูแลปรนนิบัติก็ไม่ต่างอะไรกับอยู่ในคุก ที่มีแต่ผู้ชายด้วยกัน

 

คุณค่าและแนวคิดของนิทานเวตาล

 

 

คุณค่าทางวรรณศิลป์

การใช้สำนวนภาษา ใช้คำง่ายๆ มีการอธิบายอย่างชัดเจน แฝงข้อคิดและคำคมที่น่าสนใจ การเขียนบทร้อยแก้วของน.ม.ส. นั้นมีเอกลักษณ์ เป็นการแปลที่เข้ากับบริบทของไทยและไม่ติดขัด อารมณ์ของตัวละครถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างชัดเจน สื่อให้เห็นว่าพระองค์นั้นแสดงลีลาการเขียนที่ “ไม่เลียนแบบใคร และไม่มีใครเลียนแบบได้” เป็นลักษณะเฉพาะที่เรียกกันว่า สำนวน น.ม.ส. ทำให้นิทานเวตาลน่าอ่านมากขึ้น

คุณค่าด้านเนื้อหา

เนื้อหาของนิทานสอนคติในการดำรงชีวิต เป็นนิทานคติธรรมที่ยังแฝงไว้ซึ่งความตลกขบขัน คำถามที่เป็นปริศนาชวนให้คิดของเวตาลช่วยเพิ่มสติปัญญาและไหวพริบของผู้อ่าน

ข้อคิด

นิทานเวตาล เรื่องที่10

 

แม้เวลาจะผ่านมานับพันปี แต่นิทานเวตาลก็ยังคงได้รับความนิยมข้ามผ่านกาลเวลา น้อง ๆ อ่าน นิทานเวตาล เรื่องที่10 นี้แล้วได้ขบคิดถึงปัญหาที่เวตาลถามตามพระเจ้าวิกรมาทิตย์กันหรือเปล่าคะ แล้วได้คำตอบกันมาว่าอย่างไรบ้าง นิทานที่เวตาลเล่าให้พระเจ้าวิกรมาทิตย์ฟังนั้น ถึงจะเป็นคนธรรมดาแต่ก็สามารถคิดตามได้ เพราะปมปัญหาที่เวตาลได้สร้างขึ้นล้วนมีปรัชญาทางศีลธรรมจรรยา ดังนั้นทุกคนจึงสามารถขบคิดและนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ สุดท้ายนี้ก่อนไปทำแบบฝึกหัด น้อง ๆ อย่าลืมดูคลิป สรุปความรู้เพื่อเข้าใจเรื่องทั้งหมดได้อย่างง่าย ๆ นะคะ ไปดูกันเลยค่ะ

 

 

อย่าพลาดการติดตามบทความภาษาไทยจาก nockacademy

NockAcademy คือโรงเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก โดยแอปฯ และเว็บไซต์ นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
มากไปกว่านั้น เรายังมีคอร์สเรียนออนไลน์ การสอนพิเศษ การติวนอกสถานที่โดยติวเตอร์ที่แน่นไปด้วยความรู้ อีกด้วย

Add LINE friends for one click to find article. Add LINE friends for one click to find article.
ครูผู้สอน NockAcademy

แค่ 10 นาที ก็เข้าใจได้

สามารถดูคลิปบทเรียนวิชา คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย ที่มีมากกว่า 2,000+ คลิป และยังสามารถทำแบบทดสอบที่มีมากกว่า 4000+ ข้อ

แนะนำ

แชร์

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร ประเมินคุณค่าและสรุปความรู้

โคลงภาพพระราชพงศาวดาร   โคลงภาพพระราชพงศาวดาร เป็นวรรณคดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวโยงกับประวัติศาสตร์ จากบทเรียนครั้งก่อนที่เราได้ศึกษาที่มาและเนื้อเรื่องอย่างคร่าว ๆ กันไปแล้ว บทเรียนภาษาไทยในวันนี้จะพาน้อง ๆ ย้อนอดีตกลับไปอีกครั้งเพื่อศึกษาคุณค่าด้านต่าง ๆ ในโคลงภาพพระราชพงศาวดาร ไปเรียนรู้คุณค่าของวรรณคดีเรื่องนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ   โคลงภาพพระราชพงศาวดาร ตอน พระสุริโยทัยขาดคอช้าง     คุณค่าด้านเนื้อหา เนื้อหาในตอนพระสุริโยทัยขาดคอช้าง กล่าวถึงตอนที่พระสุริโยทัยแต่งตัวเป็นชายแล้วออกไปรบกับกองทัพของพระเจ้าบุเรนอง และตัดสินใจเข้าไปช่วยพระมหาจักรพรรดิหรือพระสวามีในตอนที่กำลังเสียทีให้กับพระเจ้าแปรจนสิ้นพระชนม์คาคอช้าง

การอ่านบทร้อยแก้ว อ่านอย่างไรให้น่าฟัง

หลังจากที่เราได้เรียนรู้เรื่องการบทร้อยกรองไปแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงบทร้อยแก้วกันบ้าง ซึ่งน้อง ๆ หลายคนคงจะรู้จักบทร้อยแก้วกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน แต่น้อง ๆ ทราบไหมคะว่า การอ่านบทร้อยแก้ว ก็มีวิธีอ่านที่ถูกต้องเหมือนกัน เพราะการที่เราอ่านไม่ถูกต้องนั้นก็อาจจะทำให้ไม่น่าฟัง น่าเบื่อ รวมไปถึงอาจทำให้ใจความที่ผู้แต่งต้องการจะสื่อสารคลาดเคลื่อนได้อีกด้วย ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีหลักเกณฑ์และวิธีอ่านอย่างไร ไปเรียนรู้เรื่องนี้พร้อมกันเลยค่ะ   ร้อยแก้วคืออะไร ?   บทข้อความทั่วๆ ไป ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน โดยต้องเขียนเป็นประโยค ข้อความติดต่อกัน

การคูณเศษส่วนและจํานวนคละ

การคูณเศษส่วนและจํานวนคละ

บทความนี้จะพาน้อง ๆมารู้จักกับการคูณเศษส่วนและจำนวนคละ รวมถึงเทคนิคการคูณเศษส่วนและจำนวนคละที่ถูกต้องและรวดเร็ว หลังจากอ่านบทความนี้จบสิ่งที่จะได้รับก็คือหลักการคูณเศษส่วนและจำนวนคละประเภทต่าง ๆ การตัดทอนเศษส่วนจำนวนคละและตัวอย่างการคูณเศษส่วนจำนวนคละที่เข้าใจง่ายและเห็นภาพ สามารถนำไปใช้ได้จริงในห้องเรียน

ฉันท์

ฉันท์ เรียนรู้การแต่งคำประพันธ์โบราณที่ได้รับอิทธิพลจากอินเดีย

จากที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับวรรณคดีกันมามากมายหลายเรื่อง น้อง ๆ หลายคนคงจะพอจะคุ้นหูและผ่านตากันมาบ้างแล้วกับคำประพันธ์ประเภท ฉันท์ แต่เมื่อเห็นครั้งแรก ด้วยความที่ไม่คุ้นเคยก็อาจจะทำให้น้อง ๆ คิดว่าคำประพันธ์ประเภทนี้แต่งยาก เพราะรู้สึกไม่คุ้นเคยเหมือนอย่างพวกกาพย์หรือกลอน แต่รู้หรือไม่คะ ว่าจริง ๆ แล้วการแต่งฉันท์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิดเลยค่ะ บทเรียนในวันนี้นอกจากจะพาน้อง ๆ ไปเรียนรู้ความเป็นมาของฉันท์ รวมไปถึงลักษณะบังคับต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อฝึกแต่งกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปเรียนรู้เรื่องนี้กันเลยดีกว่า   ความเป็นมาของ ฉันท์  

who what where

Who What Where กับ Verb to be

สวัสดีน้องๆ ม. 2 ทุกๆ คนนะครับ วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ Who/What/Where ร่วมกับ Verb to be กันครับ ไปดูกันเลย

การบวกและการลบเอกนาม

การบวกและการลบเอกนาม บทความนี้จะทำให้น้องๆ รู้จักเอกนามและเข้าใจวิธีการบวกลบเอกนามได้อย่างง่ายดาย ซึ่งได้รวบรวมตัวอย่างการบวกและการลบเอกนามมานำเสนออกในรูปแบที่เข้าใจง่าย ทำให้น้องๆสนุกกับการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งเนื้อหาในบทความนี้เป็นเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เอกนาม เอกนาม คือ นิพจน์ที่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปการคูณของค่าคงตัวกับตัวแปรตั้งแต่หนึ่งตัวขึ้นไป โดยเลขชี้กำลังของตัวแปรแต่ละตัวเป็นศูนย์หรือจำนวนเต็มบวก ค่าคงตัว คือ ตัวเลข ตัวแปร คือ สัญลักษณ์ของข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงได้ มักเขียนอยู่ในรูปสัญลักษณ์ x, y เอกนาม ประกอบด้วย 2

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1 

โลโก้ NockAcademy

ทดลองฟรี!

เข้าใจได้ทันที NockAcademy ไลฟ์สดอันดับ 1